Wednesday, September 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMột số phân tích về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ D.Trump...

Một số phân tích về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Khu vực phi quân sự (DMZ)

Ngày 30/6, trong chuyến thăm Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ D.Trump đã tới thăm Khu vực phi quân sự (DMZ) tại biên giới hai miền Triều Tiên và tại đây, ông đã có cuộc gặp lịch sử với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm đặt chân lên đất Triều Tiên tại DMZ và gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên kể từ năm 1953

Từ khu vực DMZ phía HQ, Tổng thống Mỹ D.Trump đi qua ranh giới phân định quân sự sang lãnh thổ Triều Tiên và bắt tay nhà Lãnh đạo Kim Jong-un. Sau đó hai nhà lãnh đạo cùng quay lại phía lãnh thổ HQ và có cuộc nói chuyện riêng trong 56 phút tại DMZ. Theo truyền thông Hàn Quốc, hai bên đã tập trung thảo luận về vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên. Mặc dù cho biết Mỹ mong muốn gỡ bỏ các lệnh cấm vận với Triều Tiên, nhưng sau cuộc gặp những lệnh này vẫn được duy trì. Tổng thống D.Trump nói rằng các nhóm làm việc của Mỹ và Triều Tiên sẽ gặp nhau đàm phán trong những tháng sắp tới và bàn về các lệnh trừng phạt, cho rằng Triều Tiên đã sẵn sàng khởi động lại các cuộc đàm phán hạt nhân trong vòng vài tuần.

Trong suốt cuộc gặp, cả hai đều có những phát biểu nồng ấm với nhau. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho rằng “đây là một khoảnh khắc lịch sử” khi bắt tay Tổng thống Mỹ D.Trump tại DMZ. “Tôi rất bất ngờ khi nghe về đề nghị của ông trên TwiTriều Tiêner và đến chiều tôi mới có thể xác nhận lời mời của ông. Tôi đã muốn gặp ông lần nữa, đặc biệt đối với cả hai miền Triều Tiên, nơi đây là biểu tượng của quá khứ không thể quên. Vì vậy, để hai miền Triều Tiên có cơ hội cho tôi gặp ông ở đây là điều rất quan trọng. Điều này có nghĩa là chúng ta có thể cảm thấy thoải mái và gặp nhau với những suy nghĩ tích cực. Tôi tin rằng điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực trong tất cả các cuộc đàm phán trong tương lai”, ông Kim Jong-un nói. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ D.Trump cho biết “bước qua ranh giới đó là một vinh dự lớn”. Ông và ông Kim Jong-un có một “tình bạn tuyệt vời”. “Đây có thể là khoảnh khắc lịch sử và tôi đoán là vậy. Tôi nghĩ rằng mối quan hệ chúng tôi đã phát triển có ý nghĩa rất lớn đối với rất nhiều người”, Tổng thống D.Trump nói thêm. Khi Tổng thống D.Trump hộ tống ông Kim Jong-un trở lại biên giới Triều Tiên, ông Kim Jong-un nói: “Thực tế là giờ đây chúng ta sẽ có thể gặp nhau bất cứ lúc nào, tôi nghĩ đây là thông điệp của cuộc họp ngày hôm nay”.

Cuộc gặp chớp nhoáng, không nhiều lễ nghi ngoại giao nhưng mang nhiều mục đích, ý nghĩa đối với hai bên

Giới quan sát cho rằng cuộc gặp đã cho thấy thiện chí và dấu hiệu tích cực về việc nối lại các cuộc đàm phàn về hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Thứ nhất, cuộc gặp lần này có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với quan hệ Mỹ-Triều, cũng như tình hình Bán đảo Triều Tiên, vì đây là lần đầu tiên một Tổng thống Mỹ đương nhiệm đặt chân lên đất Triều Tiên tại DMZ và gặp Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kể từ năm 1953.

Thứ hai, cuộc gặp cho thấy những thiện chí tích cực của cả hai bên trong việc nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa trên Báo đảo Triều Tiên. Với Mỹ, cuộc gặp chothấy sự chủ động, tích cực trong điều chỉnh cách tiếp cận đối với vấn đề Triều Tiên. Với Triều Tiên, cũng cho thấy thiện chí sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ, vì trước đó ông Kim Jong-un đã gửi thư cho Tổng thống D.Trump. Trong chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (20-21/6), Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng tuyên bố sẵn sàng nối lại đàm phán với Mỹ bất chấp việc những nỗ lực của Triều Tiên không được đáp lại.

Thứ ba, cuộc gặp sẽ tạo ra động lực cần thiết để thúc đẩy đàm phán hạt nhân vốn lâm vào bế tắc từ sau Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai (2/2019), mở ra cơ hội cho một Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ ba. Đây là điều mà người dân thế giới mong đợi giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên.

Thứ tư, khẳng định những tiến triển tích cực trong chính sách của Mỹ hiện nay đối với vấn đề Triều Tiên. Điều này có lợi cho Tổng thống D.Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới, như Tổng thống D.Trump phát biểu tại DMZ rằng “Giờ đây, nơi này cực kỳ yên bình. Đó là một thế giới hoàn toàn khác. Và một lần nữa, với những người cứ khăng khăng cho rằng chẳng có gì được cải thiện, tôi xin nhắc lại rằng rất nhiều điều đã được cải thiện”.

Tóm lại, với những dấu hiệu tích cực hiện nay từ Mỹ, Triều Tiên và các bên liên quan trong vấn đề đàm phán phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên đang được cộng đồng quốc tế theo dõi và mong muốn hòa bình, hợp tác sẽ được thúc đẩy và duy trì trong thời gian tới. Chắc chắn cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ D.Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ có vai trò quan trọng trong tiến triển của tiến trình đó.

RELATED ARTICLES

Tin mới