Saturday, October 5, 2024
Trang chủBiển nóngTổng thống Philippines thách Mỹ đánh TQ ở Biển Đông

Tổng thống Philippines thách Mỹ đánh TQ ở Biển Đông

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm thứ Sáu (5/7) đã lớn tiếng thách thức Hoa Kỳ gây chiến với Trung Quốc, một động thái được cho là để đáp trả những người chỉ trích ông về cách xử lý những mối tranh chấp trên biển giữa Manila và Bắc Kinh, theo bài viết sáng sớm nay (7/7) trên báo Inquirer.

Tờ báo của Philippines cho biết ông Duterte chỉ trích gay gắt những người phê bình chính sách “thân Trung Quốc” của ông, đặc biệt là Phó Thẩm phán cấp cao của Tòa án tối cao, ông Antonio Carpio, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Albert del Rosario và cựu Thanh tra viên Conchita Carpio Morales.

“Chúng ta không bao giờ có thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến với Trung Quốc. Nhưng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ không hành xử quá đáng”, ông Duterte tuyên bố trong một bài phát biểu vào tối thứ Sáu, tại lễ khai trương Trung tâm chế biến gạo Chen Yi Agventures (CYA-RPC) ở thị trấn Alangalang, tỉnh Leyte.

“Hoa Kỳ luôn hối thúc chúng ta, kích thích chúng ta… biến tôi thành mồi nhử. Các vị nghĩ người Philippines là gì chứ, giun đất sao?”

Ông Duterte nêu thông điệp của ông dành cho Mỹ: “Giờ tôi nói thế này, các vị hãy mang máy bay và tàu của các vị đến Biển Đông. Hãy bắn phát súng đầu tiên [vào Trung Quốc] và chúng tôi sẽ ở ngay sau lưng các vị. Hãy tiến lên, chiến đấu đi”.

Ông Duterte nói thêm: “Chúng ta có Hiệp ước phòng thủ chung giữa Philippines và Mỹ mà, hãy để chúng tôi thực thi nó. Các vị muốn gặp rắc rối à? Vậy thì hãy làm đi”.

Hoa Kỳ là đồng minh thân thiết của Philippines suốt hàng chục năm, và có Hiệp ước phòng thủ chung được ký kết năm 1951, theo đó hai quốc gia có nghĩa vụ hỗ trợ nhau trong trường hợp một trong hai nước bị nước ngoài tấn công.

Với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, Philippines đã nộp đơn kiện tuyên bố chủ quyền 9 đoạn của Trung Quốc ở Biển Đông, và giành chiến thắng vào tháng 7/2016 khi Tòa án quốc tế ra phán quyết bác bỏ cơ sở pháp lý cho yêu sách của Bắc Kinh.

Media player poster frame
 

Thắng lợi ban đầu của Tổng thống Trump trước Trung Quốc trên Biển Đông

 Tuy nhiên, Tổng thống Duterte, người lên nắm quyền từ cuối tháng 6/2016, đã đảo ngược lập trường của Philippines trong mối quan hệ với Mỹ và Trung Quốc. Sau khi bị Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác chỉ trích về vấn đề nhân quyền trong cuộc chiến chống ma túy khiến hàng ngàn người bị giết ngoài vòng pháp luật, Tổng thống Duterte tuyên bố “chia tay Mỹ” để bắt đầu mối quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc.

Sau đó, ông Duterte phát ngôn rằng phán quyết Biển Đông chỉ là “mảnh giấy”, và gần đây nhất, phát ngôn viên của ông nói rằng Trung Quốc có thể đánh bắt hải sản tại các vùng biển đặc quyền của Philippines trên Biển Đông.

Cũng trong bài phát biểu hôm thứ Sáu, ông Duterte nói Philippines sẽ chỉ đau khổ nếu chiến tranh nổ ra trên Biển Đông, và tỉnh Palawan sẽ là nơi đầu tiên bị tấn công vì nó đang đối mặt với tuyến đường thủy này.

“Tôi không định ra lệnh cho binh lính của mình đi vào miệng địa ngục để chết mà không chiến đấu.”

“Vâng, chúng ta nghèo. Có lẽ nếu tôi là Tổng thống và được phục vụ [trên cương vị này] 20 năm ở Philippines, chúng ta sẽ có năm tên lửa hành trình cộng với một khẩu pháo trong mỗi barangay (đơn vị hành chính nhỏ nhất của Philippines, tương đương với cấp xã hay phường).”

RELATED ARTICLES

Tin mới