Monday, October 7, 2024
Trang chủBiển nóngTàu chiến TQ theo dõi cuộc tập trận giữa Mỹ và Australia

Tàu chiến TQ theo dõi cuộc tập trận giữa Mỹ và Australia

Reuters hôm 8/7 dẫn lời của các giới chức thuộc Bộ Quốc phòng Australia cho biết nước này đang theo dõi một tàu của Trung Quốc đang di chuyển ở ngoài vùng lãnh hải của Australia để theo dõi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Australia diễn ra vào tháng tới.

Khoảng 25.000 quân Australia và Mỹ cùng các tàu chiến và máy bay đang chuẩn bị cuộc tập trận định kỳ hai lần một năm có tên Talisman Sabre, Trung tướng Greg Bilton, Chỉ huy trưởng các lực lượng phối hợp của Bộ Quốc phòng Australia cho báo chí biết.

Ông Bilton cho biết, tàu của Trung Quốc có thể đang hướng tới bờ biển phía đông bắc của Australia.

Trước đó, hãng tin ABC của Australia cho biết tàu hỗ trợ thông tin của Trung Quốc vào đêm ngày 6/7 đã có mặt ở phía bắc Papua New Guinea và bắt đầu di chuyển về hướng nam tới Australia từ cuối tuần trước.

Tàu Trung Quốc được trang bị các hệ thống liên lạc hiện đại để dò la thông tin quân sự. Theo ABC, Trung Quốc cũng từng điều một tàu tương tự đến do thám cuộc tập trận Talisman Sabre hồi năm 2017.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ thời gian qua đã trở nên căng thẳng do tranh chấp thương mại và việc Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự hóa khu vực Biển Đông đang tranh chấp giữa các nước.

Australia mới đây cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc tập trận ở khu vực Biển Đông từ ngày 27/6 đến 3/7. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng những phản ứng của các nước về cuộc tập trận này là không cần thiết vì cuộc tập trận là định kỳ và không nhắm vào bất cứ nước nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới