Saturday, October 5, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTin Biển Đông ngày 08/07/2019

Tin Biển Đông ngày 08/07/2019

Tin Biển Đông ngày 08/07/2019.

Philippines phải đầu tư vào tàu chiến, công nghệ để ngăn chặn sự xâm nhập ở Biển Tây Philippines

Mạng ABS-CBN ngày 7/7 đưa tin, một chuyên gia thuộc nhóm vận động hàng hải cho rằng “Chính Phủ Philippines cần đầu tư nâng cấp công nghệ tàu chiến và công nghệ vũ trụ nhằm kiểm soát tốt hơn các cuộc “xâm nhập” vào Biển Tây Philippines.

Ngày 7/7, chuyên gia về thông tin địa lý Jessie Floren, thuộc Viện nghiên cứu đại dương Philippines, cho biết Philippines cần tàu chiến và các công nghệ vũ trụ để có thể xác định và kiểm soát được các tàu đang đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

Theo dữ liệu từ Trung tâm quốc gia về khí quyển và đại dương Mỹ, ngày càng có nhiều tàu cá nước ngoài xâm nhập vào vùng đặc quyền kinh tế của Philippines từ năm 2012 và các tàu cá đang tiến gần đến bờ biển Philippines

Ông Jessie Floren nói rằng “Philippines cần đầu tư nhiều hơn vào phần khoa học và công nghệ. Biển Đông có vai trò thiết yếu để cung cấp thực phẩm cho các quốc gia vì vậy cần có sự hợp tác giữa các chuyên gia từ các quốc gia khác nhau cùng nghiên cứu quản lý tốt hơn các khu vực này. Tôi nghĩ rằng chúng ta cần tập trung vào khía cạnh an ninh lương thực hơn là các tranh chấp về quyền sở hữu”.

Xây dựng đường ven biển trên đảo Thị Tứ đã hoàn thành 60%

Ngày 7/7, tờ Manila Bulletin đưa tin, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Philippines, việc xây dựng các con đường dọc bãi biển trên đảo Thị Tứ (Philippines gọi là đảo Pag-asa) đã hoàn thành được 60%. Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết việc xây dựng đoạn đường ven bãi biển của đảo Thị Tứ, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018 nhưng đã bị trì hoãn do thời tiết xấu. Hiện tại, dự kiến con đường này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019.

Ông Delfin Lorenzana cho biết, “Việc xây dựng đường ven bãi biển đã bị gián đoạn vì thời tiết xấu và nhà thầu không thể chuyên chở vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, giờ đây con đường này đã hoàn thành 60% và chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành việc xây dựng vào cuối năm nay. Việc hoàn thành đoạn đường ven biển sẽ giúp cho việc sửa chữa đường băng trên đảo Thị Tứ thuận tiện hơn.

Việc xây dựng này nằm trong kế hoạch cải thiện đều kiện sống của các cư dân và quân đội Philippines trên đảo Thị Tứ. Tuy nhiên, kể từ khi Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố rằng sẽ nỗ lực xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng trên đảo Thị Tứ năm 2017, thì số lượng tàu Trung Quốc hiện diện trong khu vực này đã gia tăng đáng kể (theo báo cáo của Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á – AMTI).

AMTI tiết lộ thêm rằng, Trung Quốc còn tìm cách phá việc xây dựng và sửa chữa trên đảo Thị tứ bằng cách đưa tàu chiến và tàu cá hoạt động quanh khu vực.

Trung Quốc phủ nhận việc thử nghiệm bắn tên lửa

Hãng tin Bloomberg ngày 6/7 đưa tin, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố “các cuộc diễn tập bắn đạn thật gần đây ở Biển Đông không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào và không nhằm vào bất kỳ mục tiêu cụ thể nào.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ trích mạnh mẽ “Trung Quốc đã bắn ít nhất một tên lửa đạn đạo chống hạm xuống Biển Đông trong cuộc diễn tập trên biển của Hải quân Trung Quốc từ ngày 29/6 – 3/7 và động thái này gây quan ngại đối với Mỹ và các quốc gia ven Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho biết, thông tin này không đúng với thực tế. Việc diễn tập bắn đạn thật là một phần trong kế hoạch diễn tập trên biển hàng năm của Bộ Tư lệnh Miền Nam Trung Quốc.

Tuy nhiên, tuyên bố này của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đề cập đến một đề mục diễn tập “ở vùng biển lân cận” của đảo Hải Nam, trong khi Người Phát ngôn Lầu Năm Góc Dave Eastburn cho biết vụ phóng tên lửa đã diễn ra gần quần đảo Trường Sa, cách khoảng 1.000 km về phía nam của đảo Hải Nam ở Biển Đông. Điều đó cho thấy, Trung Quốc đang “né tránh” trả lời hành động “quân sự hóa” Biển Đông của mình.

Mỹ có thể yêu cầu bắt giữ Tổng thống Duterte

Mạng ABS-CBN đưa tin ngày 7/7, Lãnh đạo Đảng Cộng sản Philippines đang lưu vong Joma Sison ngày 6/7 vừa qua cho biết, Mỹ có thể gây “áp lực” đến quân đội và cảnh sát Philippines để bắt giữ Tổng thống Rodrigo Duterte “như một kẻ phản bội”, trong bối cảnh ông Duterte thách thức Mỹ bắn “phát súng đầu tiên” chống lại Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tổng thống Duterte đã chỉ trích Mỹ gay gắt vì cho rằng Mỹ đã “thúc giục” Philippines có các“hành động cứng rắn” với Trung Quốc trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ trên biển.

Ngoài ra, ông Sison cũng cáo buộc rằng Tổng thống Duterte đã bị Trung Quốc mua chuộc.

RELATED ARTICLES

Tin mới