Friday, October 4, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ bành trướng xuống Nam Thái Bình Dương

TQ bành trướng xuống Nam Thái Bình Dương

Đã đến lúc không chỉ các nước Đông Nam Á mà cả Mỹ, Úc, Nhật và các nước trên Thế giới cần đồng lòng, có hành động cụ thể để ngăn tham vọng bành trướng của Trung Quốc.

Trong những năm qua, Thế giới đã chứng kiến Trung Quốc tìm mọi cách để bành trướng ở khu vực Biển Đông bằng việc dùng mọi thủ đoạn để đánh chiếm các quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam. Ở Biển Hoa Đông, Trung Quốc tìm cách thôn tính đảo Điếu Ngư của Nhật Bản. Trung Quốc trắng trợn công bố đường lưỡi bò nhằm chiếm trọn Biển Đông. Thế giới phẫn nộ trước hành động của Trung Quốc. Ngoài các nước trong khu vực Đông Nam Á thì Mỹ, Nhật Bản, Úc lên án Trung Quốc gay gắt nhất. Các nước Anh, Pháp cũng ủng hộ bằng việc đưa tàu chiến đến khu vực này.

Những tưởng Trung Quốc chỉ có hành động bành trướng trong khu vực, nhưng Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản và Úc đã sớm nhận ra tham vọng lớn hơn của Trung Quốc. Các nước này đã cảnh báo và đề ra chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Nhưng khi kế hoạch này mới chỉ là những tuyên bố thì ngay lập tức Trung Quốc đã có những hành động cụ thể. Trung Quốc tìm cách đầu tư vào các cảng ở khu vực Nam Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, nhằm sẽ biến các cảng này thành căn cứ quân sự, uy hiếp trực tiếp vào Ấn Độ. Gần đây Trung Quốc đang tích cực xây dựng cảng ở Campuchia, dù Campuchia tuyên bố không cho Trung Quốc biến thành cảng quân sự, nhưng đó chỉ là tuyên bố.

Gần đây Trung Quốc đã thể hiện tiếp mưu đồ tiến xuống Nam Thái Bình Dương, trực tiếp uy hiếp đến an ninh của nước Úc. Tháng 4/2018 Trung Quốc tiến hành thảo luận việc thiết lập một căn cứ quân sự lâu dài ở *, một đảo quốc nằm ở Tây Nam Thái Bình Dương. Khi Mỹ, Úc, Nhật tổ chức tập trận Talisman Sabre thì Trung Quốc cử tàu trinh thám neo đậu ngoài khơi quần đảo Queensland để thu thập thông tin về cuộc tập trận này.

Chuỗi đảo ở Bắc và Đông Bắc nước Úc đang là điểm đến tiếp theo trên lộ trình trở thành thế lực khống chế trên khắp vùng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Nếu thành hiện thực thì Trung Quốc sẽ thay Mỹ lập lại trật tự ở khu vực này.

Các nhà nghiên cứu quân sự đang cảnh báo nguy cơ Trung Quốc sẽ uy hiếp đến an ninh của Úc khi các căn cứ quân sự được Trung Quốc thực hiện. Để đối phó với nguy cơ trên, gần đây chính phủ Úc đã lên kế hoạch xây dựng một cảng mới ở Darwin để tiếp nhận lính thủy đánh bộ Mỹ. Thủ tướng Úc cũng đã cam kết tài trợ hàng triệu USD cho các đảo trong khu vực để ngăn chặn sự bành trướng của Trung Quốc. Còn các nhà quân sự của Úc thì muốn gia tăng tiềm lực quốc phòng, kể cả đầu tư vào vũ khí hạt nhân để có thể đủ sức đối đầu với Trung Quốc.

Rõ ràng đã đến lúc không chỉ các nước Đông Nam Á mà cả Mỹ, Úc, Nhật và các nước trên Thế giới cần đồng lòng, có hành động cụ thể để ngăn tham vọng bành trướng của Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới