Friday, September 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ nói gì khi Mỹ trừng phạt công ty năng lượng?

TQ nói gì khi Mỹ trừng phạt công ty năng lượng?

Công ty Trung Quốc bị tố mua dầu Iran, đón lệnh trừng phạt Mỹ, Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ.

Tân Hoa xã ngày 23/7 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 23/7 phản đối mạnh mẽ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với một công ty năng lượng Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt đối với ngành dầu mỏ Iran.

Bà Hoa nhấn mạnh rằng, Mỹ đã bỏ qua các quyền và lợi ích hợp pháp của tất cả các bên và tự ý áp dụng các biện pháp trừng phạt. Những động thái của Mỹ là đi ngược lại các xu hướng kết nối và hợp tác trên toàn cầu.

“Chúng tôi rất mong muốn Mỹ sửa chữa ngay các hành vi sai trái trong khi Trung Quốc sẽ bảo vệ vững chắc các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp của mình” – Tân Hoa xã dẫn lời bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Bắc Kinh kiên quyết phản đối việc Mỹ thực thi các biện pháp trừng phạt đơn phương, các hành động bắt nạt của Mỹ về việc áp đặt trừng phạt một cách tùy tiện đối với các công ty Trung Quốc theo luật pháp của Mỹ.

Bà Oánh tuyên bố Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích hợp pháp của công ty và bảo lưu quyền hành động tiếp theo.

Tuyên bố được cho là phản pháo những cáo buộc trước đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty Trung Quốc Chu Hải Zhenrong và người đứng đầu công ty này là Youmin Li vì cố tình tham gia vào một giao dịch quan trọng để mua dầu thô từ Iran.

Công ty Chu Hải Zhenrong và ông Li sẽ bị cấm tham gia vào các giao dịch ngoại hối, ngân hàng hoặc tài sản thuộc thẩm quyền của Mỹ, theo các quy tắc của Mỹ chi phối các lệnh trừng phạt của Iran. Bất kỳ giao dịch nào liên quan đến tài sản của công ty này sẽ bị cấm tại Mỹ và ông Li sẽ bị cấm vào Mỹ theo danh sách đen của Bộ Tài chính Mỹ.

Chu Hải Zhenrong, được thành lập năm 1994, là một trong bốn nhà nhập khẩu dầu thô lớn của Trung Quốc.

Trong khi Trung Quốc là một trong những người mua dầu lớn nhất của Iran. Theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, năm 2018, Trung Quốc đã nhập khẩu 29,27 triệu tấn dầu thô từ Iran. Công ty Chu Hải Zhenrong chiếm hơn 60% thương mại của Trung Quốc với Iran.

Năm 2012, chính quyền Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chặn công ty nhận giấy phép xuất khẩu của Mỹ, nhận tài trợ từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Mỹ hoặc bất kỳ khoản vay nào trên 10 triệu USD từ các tổ chức tài chính Mỹ.

Trước đó, Chu Hải Zhenrong cho biết họ sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu thô từ Iran và các lệnh trừng phạt sẽ không ảnh hưởng đến nó vì họ có ít hoạt động kinh doanh với bất kỳ công ty nào của Mỹ, China News đưa tin.

Chu Hải Zhenrong là công ty dầu khí đầu tiên của Trung Quốc phải đối mặt với hình phạt kể từ khi chính quyền Trump tuyên bố vào tháng Tư rằng họ sẽ ngừng miễn trừ một số quốc gia được mua dầu của Iran.

Động thái mới nhất của Mỹ được đánh giá sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ tới các căng thẳng giữa Mỹ- Trung, Mỹ- Iran.

RELATED ARTICLES

Tin mới