Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóngHàn Quốc bắn cảnh báo: TQ lên tiếng nóng, Nga nhắc nhở

Hàn Quốc bắn cảnh báo: TQ lên tiếng nóng, Nga nhắc nhở

Nga và Trung Quốc đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra chung trên vùng ADIZ tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

RT ngày 23/7 tiếp tục đăng tải các thông tin được dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga liên quan đến vụ việc Hàn Quốc tố 2 máy bay ném bom Tu-95M của Nga và máy bay ném bom Xian H-6 của Trung Quốc xâm phạm vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) và không phận của nước này, buộc lực lượng Không quân Hàn Quốc phải bắn cảnh cáo.

Theo đó, máy bay ném bom chiến lược của Nga và Trung Quốc ngày 23/7 đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra chung lần đầu tiên trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông.

Moscow khẳng định tất cả các hành động của máy bay Nga đều tuân thủ các quy tắc và quy định quốc tế.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, hai máy bay Tu-95M và máy bay ném bom Xian H-6 của Trung Quốc đã thực hiện tuần tra trên tuyến đường được lên kế hoạch trước trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông “theo đúng luật pháp quốc tế”.

Seoul tuyên bố máy bay ném bom vi phạm ADIZ của họ nhưng Moscow khẳng định cáo buộc này không được hỗ trợ bởi bất kỳ quy tắc quốc tế nào và không có không phận của nước thứ ba nào bị vi phạm trong cuộc tuần tra chung lần đầu tiên với Trung Quốc.

Phía Nga cũng bác bỏ các thông tin từ Hàn Quốc cho rằng họ đã buộc phải bắn cảnh cáo 360 phát đạn cảnh cáo, trong đó có 10 quả mồi bẫy nhiệt và 80 viên đạn pháo khi thấy máy bay Nga “liên tiếp xâm phạm”. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đây chỉ là những quả pháo sáng.

“Đây không phải nỗ lực can thiệp bất thành đầu tiên của các phi công Hàn Quốc đối với các chuyến bay của không quân Nga tại khu vực trung lập trên Biển Nhật Bản” – Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Moscow cũng khẳng định máy bay của họ di chuyển cách nhóm đảo Dokdo/Takeshima hơn 25 km. Nhóm đảo này hiện do Hàn Quốc kiểm soát, nhưng là tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Seoul và Tokyo trong nhiều năm qua.

Han Quoc ban canh bao: TQ len tieng nong, Nga nhac nho
Máy bay Nga và Trung Quốc bay trên vùng tranh chấp ADIZ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chính thức lên tiếng, cho biết vùng ADIZ trên không thuộc không phận của Hàn Quốc và mọi quốc gia đều được tự do di chuyển ở đây.

Bộ này cũng cảnh báo Hàn Quốc “nên cẩn thận khi sử dụng từ xâm phạm”.

Chung Eui-yong, quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, hôm nay đã gửi thông điệp cảnh báo tới Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev.

“Chúng tôi đang nghiêm túc xem xét sự cố. Nếu hành động tương tự lặp lại, Hàn Quốc sẽ thực hiện những biện pháp mạnh mẽ hơn”, phát ngôn viên Nhà Xanh Ko Min-jung dẫn lời ông Chung cho biết.

Bộ Ngoại giao và Hội đồng Tham mưu trưởng Hàn Quốc (JCS) cũng bày tỏ sự phản đối với Trung Quốc bằng cách triệu tập đại sứ và tùy viên quốc phòng nước này.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết đây là lần đầu tiên máy bay Nga xâm phạm không phận dù trước đó các chiến đấu cơ của nước này từng nhiều lần bay vào ADIZ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 23/7 cho biết, 3 máy bay quân sự Nga, bao gồm 2 oanh tạc cơ Tu-95 và 1 máy bay cảnh báo sớm A-50, ban đầu tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của nước này ở ngoài khơi bờ biển phía đông, sau đó một trong các phi cơ đã xâm phạm không phận Hàn Quốc.

Tiêm kích Hàn Quốc đã bắn vài phát đạn cảnh cáo, khiến máy bay Nga rời đi, nhưng 20 phút sau nó quay lại và tiến vào không phận Hàn Quốc lần nữa, buộc nước này phải tiếp tục bắn cảnh cáo.

Một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ ba phi cơ Nga đi vào vùng ADIZ cùng hai máy bay quân sự Trung Quốc, nhưng chưa rõ đây có phải hoạt động có chủ ý từ phía Moskva và Bắc Kinh hay không.

Trước khi xuất hiện cùng nhóm phi cơ Nga, các máy bay Trung Quốc đã xâm nhập vùng ADIZ của Hàn Quốc ở ngoài khơi bờ biển phía tây nam, động thái thỉnh thoảng diễn ra trong những năm gần đây.

Không cố ý?

Yue Gang, một tướng quân đội Trung Quốc về hưu đánh giá, tranh chấp trên sẽ dẫn tới nhiều sự cố hơn nữa giữa máy bay chiến đấu Trung Quốc và Hàn Quốc.

“Trung Quốc có các nhiệm vụ ở vùng Biển Hoa Đông và Biển Nhật Bản. Máy bay Trung Quốc sẽ bay qua ADIZ khi thực thi các nhiệm vụ của mình, nhưng gần như chắc chắn sẽ không có đối đầu giữa Hàn Quốc và Trung Quốc. ADIZ không phải là không phận” – ông Yue Gang nhận xét.

Vị này cho rằng, việc cả máy bay Nga và Trung Quốc cùng xuất hiện tại ADIZ Hàn Quốc trong sáng ngày 23/7 chỉ là một sự tình cờ chứ không phải là sắp đặt trước.

Nhà quan sát quân sự Zhou Cheming tại Bắc Kinh cũng ủng hộ quan điểm này. Sự kiện trên là một “tai nạn” xảy ra trong quá trình diễn tập trong không phận quốc tế của không quân Nga và Trung Quốc.

“Tình trạng một phi cơ bay chệch hướng diễn ra khá thường xuyên” – ông Zhou Cheming nhận xét.

Còn nhà bình luận các vấn đề quân sự Ni Lexiong cho rằng, Bắc Kinh đang đẩy mạnh hoạt động giám sát các động thái của Mỹ tại Biển Hoa Đông.

“Đó cũng là một thông điệp gửi tới Hàn Quốc, một đồng minh của Mỹ rằng, chúng tôi ở đây, vì vậy đừng tới gần Mỹ quá, đặc biệt là trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung” –  chuyên gia Lexiong kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới