Tuesday, October 1, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ lên án TQ dùng ‘thủ đoạn bắt nạt’ ở Biển Đông

Mỹ lên án TQ dùng ‘thủ đoạn bắt nạt’ ở Biển Đông

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Ba (20/8) chỉ trích Trung Quốc áp dụng “thủ đoạn bắt nạt” ở Biển Đông và tuyên bố sẽ chống lại Bắc Kinh trong vấn đề tranh chấp chủ quyền tại vùng biển chiến lược này.

Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton viết trên Twitter: “Việc Trung Quốc gần đây gia tăng hành vi dọa nạt các nước khác để ngăn họ khai thác tài nguyên ở Biển Đông thật là đáng bất bình”.

Ông cũng viết: “Hoa Kỳ ủng hộ vững vàng những người chống lại hành vi cưỡng chế và các thủ đoạn bắt nạt, làm đe dọa đến hòa bình và an ninh khu vực”.

Ông John Bolton là một trong nhiều thành viên của chính quyền Trump có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc.

Vài ngày trước đó, ông Bolton đã tới Anh Quốc và hối thúc chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson cứng rắn hơn với tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Hồi tháng 7, ông Bolton lên án Bắc Kinh trên Twitter sau khi có các báo cáo cho biết Trung Quốc can thiệp vào các hoạt động dầu khí ở vùng biển tranh chấp, theo Newsmax.

Trang tin này cho biết Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng phê phán Bắc Kinh vì những hành động của họ ở Biển Đông, trong khi Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ vu khống và là “thế lực bên ngoài” đang tàn phá vùng biển.

Trung Quốc bị lên án mạnh mẽ vì triển khai các tàu chiến và tập trận quân sự ở Biển Đông, đưa vũ khí lên các các tiền đồn mà họ xây dựng phi pháp, và cố tình đâm vào các tàu đánh cá trên vùng biển giàu tài nguyên.

Washington đã nhiều lần chỉ trích tham vọng bá quyền của Trung Quốc ở Biển Đông, tuy nhiên, tuyên bố của ông Bolton được đưa ra vào đúng thời điểm hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đối đầu trong cuộc chiến thương mại của Tổng thống Trump nhắm vào Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới