Friday, October 4, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnBắc Kinh đe dọa trừng phạt thỏa thuận bán vũ khi Mỹ...

Bắc Kinh đe dọa trừng phạt thỏa thuận bán vũ khi Mỹ – Đài

Trung Quốc đe dọa sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt với các công ty Mỹ liên quan đến việc bán máy bay chiến đấu F-16 cho Đài Loan nếu Washington tiếp tục tiến hành thỏa thuận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng kêu gọi Hoa Kỳ ngừng bán vũ khí và chấm dứt liên lạc quân sự với Đài Loan.

Chính phủ Mỹ đã phê duyệt thỏa thuận trị giá 8 tỷ đôla liên quan đến bán 66 phi cơ chiến đấu, lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Thương vụ tiềm năng diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra giữa Washington và Bắc Kinh, đặc biệt về mặt thương mại.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của lãnh thổ cần được thống nhất với đại lục, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình, gồm có việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến thỏa thuận nàyCảnh Sảng, Phát ngôn nhân BNG Trung Quốc

Trung Quốc thường xuyên chỉ trích các thỏa thuận vũ khí của Hoa Kỳ với Đài Loan bao gồm thỏa thuận hiện tại vốn đã được thảo luận rộng rãi.

Tháng trước, Bắc Kinh đã lên án một thỏa thuận trị giá 2,2 tỷ đôla bán xe tăng và hỏa tiễn Stinger.

Vì lợi ích chung Mỹ – Đài

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố thỏa thuận vào hôm thứ Ba, 20/8/2019 trong một thông báo chính thức gửi Quốc hội.

Trong một tuyên bố, cơ quan trên nói rằng thỏa thuận này dành cho 66 chiến đấu cơ F-16, 75 động cơ General Electric và các hệ thống khác .

Thương vụ là vì lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ và sẽ giúp cải thiện an ninh của Đài Loan, cơ quan này nói thêm.

Được truyền thông nhà nước Trung Quốc trích lời, ông Cảnh Sảng nói:

“Vụ mua bán này vi phạm luật pháp quốc tế và quan hệ quốc tế, cũng như chính sách Một Trung Quốc – theo đó Mỹ đã công nhận và chỉ có quan hệ chính thức với Trung Quốc chứ không với Đài Loan.”

“Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

“Trong đó gồm cả việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến thỏa thuận này,” ông Cảnh Sảng được dẫn lời nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới