Thursday, October 10, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiVì sao ông Tập Cận Bình thất hứa với Tổng thống Trump?

Vì sao ông Tập Cận Bình thất hứa với Tổng thống Trump?

Ngày 1/8, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế lên 300 tỷ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đảo ngược lời ông nói sau Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, bởi ông Tập không giữ lời hứa trước đó, chuyên gia Hạ Văn nhận định trên Secret China.

Mỹ sẽ áp thuế 10% đối với 300 tỷ đô la hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, bắt đầu từ 1/9 tới đây. Sau Hội nghị G20 ở Nhật Bản, Mỹ đã tuyên bố sẽ không tiếp tục tăng các biện pháp thuế quan. Theo chuyên gia Hạ Văn, quyết định áp thuế mới nhất của ông Trump không phải vì ông không giữ lời hứa mà vì Bắc Kinh đã không hành động.

“Hiện tại, các quan chức cấp cao của ĐCSTQ đang tổ chức cuộc họp ở Bắc Đới Hà, việc tăng thuế của ông Trump ‘sẽ dội một gáo nước lạnh’ bất ngờ vào Bắc Đới Hà, nhưng các lãnh đạo hàng đầu của ĐCSTQ sẽ hâm nóng bằng các ‘trò chơi thể thao’ như đâm chọc, cản trở sau lưng lẫn nhau”, ông Hạ Văn nói.

Trong một dòng thông báo tăng thuế đăng trên Twitter, ông Trump cáo buộc Bắc Kinh không giữ lời hứa về ít nhất hai điều, điều thứ nhất là mua lượng lớn nông sản của Hoa Kỳ, điều thứ hai là thực hiện các biện pháp ngừng xuất khẩu fentanyl vào Hoa Kỳ. Trung Quốc đều không thực hiện cả hai điều này. 

(Ảnh: Chụp màn hình Twitter của Tổng thống Trump)

Đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa, sẽ thực hiện cả hai điều này tại hai hội nghị G20.

Ngày 29/6, trong dịp G20, ở Osaka Nhật Bản, ông Tập hứa mua lượng lớn nông sản Hoa Kỳ. Còn lời hứa cấm bán fentanyl, ông Tập nói ở G20 Argentina ngày 1/12 năm ngoái.

Ông Trump đã từng đăng tải trên Twitter đề cập tới Chủ tịch Trung Quốc: “Ông bạn Tập của tôi nói rằng ông sẽ ngừng việc bán fentanyl cho Hoa Kỳ. Điều này chưa bao giờ xảy ra, và nhiều người Mỹ tiếp tục phải chết!”.

Dù cho ông Trump gọi ông Tập là bạn, thì ông Tập đang nuốt lời. Loại hóa chất gây nghiện này đã khiến nhiều người phải chết. Chuyên gia Hạ Văn nói: “Một nhà lãnh đạo nước lớn nuốt lời trong vấn đề này, thì thực sự mất thể diện”.

Tờ báo Trung Quốc Tân Hoa Xã trong bài báo: “Tập Cận Bình và cuộc gặp của Tổng thống Mỹ vào ngày 2/12/2018″, nói rằng: “Hai bên đã đồng ý thực hiện các hành động tích cực để tăng cường hợp tác trong thực thi pháp luật và kiểm soát ma túy, bao gồm kiểm soát các chất fentanyl… Phía Trung Quốc quyết định tiến hành quản lý toàn bộ các chất fentanyl và bắt đầu điều chỉnh các quy định liên quan”.

RELATED ARTICLES

Tin mới