Thursday, October 10, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ bất ngờ hy vọng Mỹ bỏ thuế quan

TQ bất ngờ hy vọng Mỹ bỏ thuế quan

Bộ Thương mại Trung Quốc phát đi hy vọng phía Mỹ hủy bỏ thuế quan bổ sung theo kế hoạch vào ngày 1/9 tới.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong ngày 29/8 cho biết, Trung Quốc hy vọng Mỹ có thể hủy bỏ thuế quan bổ sung sẽ áp lên hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ theo kế hoạch.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Thương mại Trung Quốc bày tỏ rõ hy vọng Mỹ có thể hủy bỏ thuế quan bổ sung theo kế hoạch để tránh sự leo thang trong cuộc chiến thương mại.

“Điều quan trọng nhất vào lúc này là tạo điều kiện cần thiết cho cả hai bên để tiếp tục đàm phán” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói tại một cuộc họp giao ban.

Song, ông Cao Phong cũng không quên cảnh báo Mỹ rằng Trung Quốc có thể sẽ trả đũa Apple nếu cuối cùng Washington quyết định áp dụng thuế quan theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, Trung Quốc sẵn sàng giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh.

Hôm thứ Hai, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dự đoán Mỹ sẽ có một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và tin rằng Trung Quốc sẵn sàng có được thỏa thuận do chịu áp lực kinh tế này càng tăng cũng như tình trạng các doanh nghiệp tháo chạy và người Trung Quốc mất dần việc làm.

Tổng thống Mỹ cũng trích dẫn các tuyên bố có phần tích cực từ Phó Thủ tướng Lưu Hạc nois rằng, Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp thông qua các cuộc đàm phán một cách bình tĩnh.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc dường như đang chuẩn bị cho cuộc chiến dài hơi với Mỹ.

Chuyên gia kinh tế về Trung Quốc Yi Xiong thuộc ngân hàng Deutsche Bank cho rằng, Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc chiến dài như chiến tranh thương mại Mỹ- Nhật vào những năm 1980, cuộc chiến kéo dài hơn 1 thập kỷ.

“Chúng tôi cho rằng Trung Quốc hiện tại vừa không muốn nhanh chóng đạt một thỏa thuận thương mại với Mỹ, vừa không muốn đáp trả Mỹ mạnh tới mức mà họ có thể. Chiến lược hiện nay của Trung Quốc có thể mang một tầm nhìn dài, xa hơn thời gian mà chính quyền hiện tại của Mỹ có thể cầm quyền” – chuyên gia Xiong cho biết.

Chuyên gia này nhận định rằng, Trung Quốc vẫn sẽ để ngỏ cánh cửa tiếp tục đàm phán với Mỹ, nhưng khả năng nước này nhượng bộ Mỹ sẽ ngày càng giảm xuống, bởi Trung Quốc đã có những nỗ lực nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Số ra ngày Chủ nhật vừa rồi của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, nói rằng nước này đang đẩy mạnh nỗ lực giảm phụ thuộc vào Mỹ. Theo đó, Trung Quốc đang tăng cường quan hệ với nhiều quốc gia khác, bao gồm Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ở khu vực Mỹ Latin.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng chú trọng thị trường trong nước. Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hôm thứ Ba tuần này vạch ra 20 biện pháp hỗ trợ tiêu dùng nội địa, bao gồm áp dụng công nghệ mới để thúc đẩy lưu hành sản phẩm, cải thiện hạ tầng tại các tuyến phố thương mại, và đẩy mạnh sự phát triển của các cửa hàng tiện ích – hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho hay.

Trên thực tế, Trung Quốc chưa hề có dấu hiệu đóng cửa đối với các công ty Mỹ. Hãng bán lẻ Mỹ Costco hôm thứ Ba khai trương một siêu thị lớn ở Thượng Hải. Hãng xe điện Mỹ Tesla đang đẩy nhanh việc xây dựng một nhà máy quy mô lớn ở Thượng Hải.

Theo thời gian, thương chiến Mỹ-Trung đã lan rộng thành một cuộc chiến công nghệ, trong khi thuế quan có vẻ đã trở thành một công cụ để ông Trump gây sức ép lên Mỹ trong các vấn đề khác như tỷ giá Nhân dân tệ và mua hàng hóa nông sản mỹ.

Gần đây, cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nói rằng vẫn còn có nhiều vấn đề cơ cấu mà Mỹ cần phải giải quyết với Trung Quốc trước khi hai nước có thể đạt một thỏa thuận. Ông Navarro cho biết những vấn đề này bao gồm tấn công mạng, ép buộc chuyển giao công nghệ, đánh cắp tài sản trí tuệ và thao túng tỷ giá.

RELATED ARTICLES

Tin mới