Sunday, October 6, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Trump: Huawei TQ là mối quan ngại an ninh quốc...

Tổng thống Trump: Huawei TQ là mối quan ngại an ninh quốc gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (4/9) nói rằng hiện tại ông không quan tâm tới việc thảo luận với Bắc Kinh về Huawei, tập đoàn viễn thông Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen của Washington.

Reuters trích lời Tổng thống Trump: “Đó là một mối quan ngại an ninh quốc gia”. Ông nói: “Đây là một mối quan ngại lớn của quân đội chúng tôi, của các cơ quan tình báo và chúng tôi không hợp tác với Huawei”.

Ông cho biết “chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra liên quan đến Trung Quốc”, nhưng Huawei không phải vấn đề mà chính quyền của ông muốn đàm phán với Bắc Kinh vào lúc này.

Chính quyền Trump đã đưa Huawei vào một danh sách đen của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào tháng 5, theo đó tập đoàn này không thể mua các cấu phần và linh kiện của Mỹ nếu không có giấy phép đặc biệt. Quyết định này xuất phát từ mối lo ngại về an ninh và gián điệp, cũng như cáo buộc Huawei vi phạm lệnh trừng phạt Iran của Mỹ.

Trong một lệnh cấm khác được công bố hôm 8/8, các cơ quan liên bang Mỹ không được phép mua thiết bị công nghệ và viễn thông của các công ty Trung Quốc gồm Huawei, tập đoàn ZTE, Hytera, công ty công nghệ kỹ thuật số Hangzhou Hikvision và công ty Dahua.

Ngày 18/8, Tổng thống Trump khẳng định rõ ràng về việc ông không muốn Hoa Kỳ làm ăn với Huawei.

Ngày 30/8, Tạp chí phố Wall đưa tin về cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ về việc Huawei liên quan đến một vụ đánh cắp công nghệ máy ảnh dùng cho điện thoại thông minh của một nhà sáng chế người Bồ Đào Nha có tên Rui Pedro Oliveira. Hôm 3/9, Huawei đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

RELATED ARTICLES

Tin mới