Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNgười Hồng Kông kêu gọi Anh thừa nhận TQ vi phạm Tuyên...

Người Hồng Kông kêu gọi Anh thừa nhận TQ vi phạm Tuyên bố chung

Hàng trăm người đã tập trung bên ngoài Tổng lãnh sự quán Anh tại Hồng Kông hôm Chủ nhật (15/9) để kêu gọi London thừa nhận Bắc Kinh vi phạm thỏa thuận với Anh Quốc về việc đảm bảo dân chủ cho thành phố.

 Hồng Kông từng là thuộc địa Anh Quốc, cho đến khi được chuyển giao cho Trung Quốc vào năm 1997 theo một thỏa thuận chung, trong đó Bắc Kinh hứa hẹn sẽ đảm bảo một số quyền tự do, dân chủ cho người dân thành phố dưới chính sách “Một quốc gia, hai chế độ”.

Hong Kong Free Press (HKFP) cho biết, đám đông hát vang quốc ca nước Anh “God Save the Queen” (Thượng đế hãy phù hộ Nữ hoàng), vẫy cao cờ Union Jack (Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland) và cờ Hồng Kông thuộc địa.

Họ giương cao biểu ngữ trích câu nói của cựu thủ tướng Anh Winston Churchill với nội dung: “Chúng ta sẽ vượt qua chiến tranh bão táp, vượt qua sự đe dọa bạo ngược, nếu cần thiết, trong nhiều năm, nếu cần thiết, chỉ chúng ta”. Nhóm cũng hô vang: “Một quốc gia, hai chế độ đã chết”.

 

(Ảnh: HKFP/Jennifer Creery).

Những người biểu tình cũng đã gửi thư kiến nghị tới ông Andrew Heyn, Tổng lãnh sự tại Hồng Kông và Macao. Bức thư viết: “Vào ngày 27/8/2019, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chính thức tuyên bố không có quốc gia hay tổ chức nào có thể can thiệp vào các vấn đề Hồng Kông bằng cách nêu ra Tuyên bố chung. Rõ ràng, chính phủ Trung Quốc chối bỏ vĩnh viễn và đơn phương chấm dứt Tuyên bố chung Trung-Anh”.

Giáo viên Nicholas Wong, 24 tuổi nói với HKFP, anh muốn hai loại hộ chiếu Quốc tịch Anh quốc (British Nationals) và Quốc tịch Anh quốc hải ngoại (British Nationals Overseas – BNO) mà anh nắm giữ đều bình đẳng, vì chính phủ Anh duy trì quyền tối hậu về Tuyên bố chung Trung-Anh.

Wong bổ sung, chính phủ Anh đã lên án Bắc Kinh một cách mơ hồ. Wong nói: “Vấn đề là ngay cả khi chính phủ Anh kêu gọi Trung Quốc dừng vi phạm thỏa thuận nhưng họ không có hành động”.

 Nhóm người viết thư cũng kêu gọi London công khai thừa nhận Tuyên bố chung Trung-Anh được đưa ra khi bàn giao Hồng Kông về Trung Quốc hiện đã “vô hiệu”. Họ đề nghị Anh Quốc hành động để đảm bảo an toàn cho công dân Anh cư trú ở Hồng Kông khi các cuộc biểu tình bước vào tuần thứ 15.

Ảnh: HKFP/Jennifer Creery.

HKFP cho biết, đại diện Tổng lãnh sự quán Anh đã nhận được thư kiến nghị từ nhóm.

Một phát ngôn viên tại cuộc biểu tình, cô Dawn Law nói rằng, họ sớm tổ chức một cuộc biểu tình tương tự ở London. Cô nói: “Chúng tôi hy vọng chính phủ Anh sẽ có những hành động ngay lập tức thừa nhận rằng tuyên bố chung vô hiệu lực”.

 
RELATED ARTICLES

Tin mới