Monday, September 30, 2024
Trang chủBiển nóngĐài Loan cáo buộc TQ can thiệp bầu cử

Đài Loan cáo buộc TQ can thiệp bầu cử

Reuters thông tin, hôm thứ Hai (16/9), Đài Loan đã cáo buộc Trung Quốc cố gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử sắp tới ở hòn đảo tự trị sau khi Solomon cắt đứt quan hệ với Đài Bắc.

 

Phát biểu trước các phóng viên ở Đài Bắc, Tổng thống Thái Anh Văn cho biết, Đài Loan sẽ không khuất phục trước sức ép từ Trung Quốc. Bà mô tả quyết định của Quần đảo Solomon là bằng chứng mới cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử tháng 1/2020.

“Trong vài năm qua, Trung Quốc liên tục sử dụng áp lực tài chính và chính trị để kìm hãm không gian quốc tế của Đài Loan”, bà Thái nói và gọi hành động của Trung Quốc “gây tổn hại cho trật tự quốc tế”.

Bà Thái phát biểu thêm “Tôi muốn nhấn mạnh rằng, Đài Loan sẽ không tham gia ngoại giao đồng đô la với Trung Quốc để đáp ứng những yêu sách vô lý”.

 Lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan, ông Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ với Quần đảo Solomon, lập tức đóng cửa cơ quan đại diện và triệu hồi tất cả quan chức ngoại giao ở nước này. Ông tuyên bố “Trung Quốc đã tấn công Đài Loan một cách có chủ đích trước các cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp, rõ ràng là nhằm mục đích can thiệp vào phiếu bầu”. Ông Ngô cho biết thêm, Đài Loan “lên án mạnh mẽ” hành động này.

Solomon là quốc gia thứ 6 chấm dứt quan hệ với Đài Loan này kể từ khi bà Thái lên nắm quyền vào năm 2016. Hiện tại, Đài Loan chỉ còn duy trì quan hệ ngoại giao với 16 nước, trong đó có nhiều quốc gia nhỏ, kém phát triển ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và tuyên bố, hòn đảo không được phép có quan hệ chính thức với bất kỳ quốc gia nào. Quan hệ hai bờ eo biển trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái, người phản đối chính sách “Một Trung Quốc” và ủng hộ dân chủ lên nhậm chức.

RELATED ARTICLES

Tin mới