Friday, October 18, 2024
Trang chủĐàm luậnSự cố hay đe dọa ?

Sự cố hay đe dọa ?

Thình lình cho “nổi” một tàu ngầm hạt nhân tối tân giữa nhiều tàu cá VN trong ngư trường gần quần đảo Hoàng Sa, thông điệp của hành động đó là gì nếu không phải là đe dọa VN ?

Một tàu ngầm của TQ đã bất ngờ nổi lên giữa các tàu cá VN tại khu vực gần quần đảo Hoàng Sa (của VN) trên biển Biển Đông.

Thông tin đầu tiên xuất hiện trên một số trang mạng xã hội, tới mấy ngày qua, được đưa trên một số trang thông tin nước ngoài.

Đây là chiếc tàu ngầmkhổng lồ, trang bị tên lửa hạt nhân, Lớp Jin Type 094 nặng 11.000 tấn, thuộc loại hiện đại nhất của hải quân TQ. Các chuyên gia cũng cho biết: Hải quân TQ hiện có 6 tàu loại này, đóng vai trò “xương sống” cho việc răn đe sức mạnh hạt nhân trên biển của TQ.

Trong thời điểm biển Đông “nóng” như hiện nay do việc TQ ngày càng hung hăng với yêu sách chủ quyền đối với hầu hết biển Đông, thông tin nêu trên thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là các chuyên gia nghiên cứu biển quốc tế.

Nhiều câu hỏi liên quan được đặt ra: Một sự cố bất khả kháng ? Một việc làm có chủ ý ? Tại sao tàu ngầm tối tân này lại có “điểm nổi” giữa các tàu cá của Việt Nam trong khu vực gần quần đảo Hoàng Sa, chứ không phải giữa các tàu cá nước khác ?

Về khả năng là sự cố bất khả kháng ?

Trong lịch sử hải quân quốc tế hiện đại, đôi khi vẫn xảy ra trường hợp các tàu ngầm buộc phải nổi lên do các sự cố bất khả kháng.

Sự cố đó có thể là kỹ thuật của tàu; vướng lưới khai thác hải sản tàu cá; vướng cáp ngầm trên biển,…

Tuy nhiên, trường hợp này khó có khả năng thuộc tình huống trên.

Vì lẽ,đó là điều TQ hoàn toàn khong mong muốn. Và trường hợp không thể tránh, một sự cố nghiêm trọng, bất ngờ, dù muốn giữ kín, không thể tránh khỏi sự phát hiện của các thiết bị vệ tinh tối tân của Mỹ, vốn vẫn hoạt động, theo dõi đêm ngày mọi động thái của Hải quân TQ.

Về khả năng “nổi” một cách có chủ ý ?

Căn cứ vào những diễn biến phức tạp, thái độ hung hăng, cách hành xử ngang ngược của TQ trên biển Đông thời gian qua, cũng như thời điểm hiện tại, nhiều khả năng, đây là một phán đoán đúng.

Với TQ, không gì là không thể, miễn sao phục vụ cho tham vọng giành giật một biển Đông giàu tài nguyên thành của riêng của mình.

Để hiện thực hóa tham vọng đó, sức mạnh cơ bắp là con bài mà TQ luôn sử dụng: đâm húc, cướp tài sản tàu cá các quốc gia láng giềng – đó là chuyện thường ngày, không mới. Quấy nhiễu, đe dọa hoạt động tham dò, khai thác dầu khí – đó cũng là cái đã từng. Cấm biển – việc thường xuyên. Đưa tàu Hải dương 8 khảo sát địa chất trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của VN – việc đang làm, bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ cua dư luận quốc tế cũng như VN.

Gần đây, cùng việc cơ bản hoàn thành việc xây dựng các đảo nhân tạo, biến chúng thành các căn cứ quân sự, TQ gia tăng hoạt động quân sự, phô trương khí tài quân sự trên biển, trong đó, thử tên lửa đạn đạo chống hạm hồi tháng 7 năm nay, có thể coi là thí dụ điển hình – tuy nhiên, lần phóng tên lửa chống hạm hiện đại cũng đã trôi qua nhiều tuần.

Tiếp theo, phải là một cái gì mới hơn, “cơ bắp” hơn nữa, răn đe hơn nữa ?

Vậy nên, việc tàu tàu ngầm Lớp Jin Type 094 nặng 11.000 tấn này từ dưới đáy biển sâu bất ngờ nổi lên giữa các tàu đánh cá VN đang hoạt động khai thác hải sản trên khu vực gần quần đảo Hoàng Sa – ngư trường truyền thống của ngư dân VN – chắc chắn là hành động có tính toán.

Thông điệp của hành động đó liệu có gì khác nếu không phải là đe dọa VN – quốc gia mà TQ coi là “cứng đầu” nhất trong số các bên liên quan phản đối yêu sách chủ quyền ngang ngược tới 90% biển Đông của họ.

Chú thích ảnh: TQ trang bị tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo

RELATED ARTICLES

Tin mới