Friday, October 25, 2024
Trang chủBiển nóngTướng Philippines nói TQ bắn pháo sáng cảnh báo máy bay tuần...

Tướng Philippines nói TQ bắn pháo sáng cảnh báo máy bay tuần tra trên Biển Đông

Trung Quốc đã bắn pháo sáng cảnh báo các máy bay quân sự của Philippines tuần tra ngoài khơi bờ biển Philippines vào đầu năm nay, một quan chức cấp cao Philippines cho biết hôm 5/11.

 

Theo Inquirer, Thiếu tướng Reuben Basiao, Phó chánh Văn phòng tình báo của Lực lượng Vũ trang Philippines (AFP), thông báo tại một cuộc họp ngắn, pháo sáng xuất phát từ các tiền đồn quân sự do Trung Quốc xây dựng phi pháp, cảnh báo các phi công Philippines tránh xa vùng biển tranh chấp.

“Trung Quốc đã và đang triển khai khí tài để cản trở hoạt động của Philippines, bao gồm cả nhiệm vụ tuần tra, luân chuyển và phòng vệ tại Biển Tây Philippines”, ông Basiao phát biểu.

Biển Tây Philippines là một phần của Biển Đông. Chính quyền Philippines dùng cách gọi này để tuyên bố chủ quyền lãnh hải của mình.

Theo báo cáo của Lực lượng Vũ trang Philippines, Trung Quốc đã bắn pháo sáng cảnh báo máy bay quân sự Philippines 6 lần trong tháng 2/2019, khi các máy bay này đi qua vùng biển tranh chấp.

Bắc Kinh tuyên bố hầu hết chủ quyền trên Biển Đông dựa trên yêu sách “đường chín đoạn”, vốn bị Tòa Trọng tài Thường trực tại La Hay, Hà Lan bác bỏ năm 2016. Tuy nhiên, Trung Quốc đã phớt lờ phán quyết này, ngang nhiên bồi đắp trái phép các rạn san hô và các đảo, quân sự hóa phi pháp trên Biển Đông, triển khai tàu chiến và dân quân hàng hải để củng cố yêu sách trên vùng biển này.

Ông Basiao nói rằng Trung Quốc là nước “hung hăng nhất” trong số những bên tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Thiếu tướng cũng bày tỏ lo ngại về mức độ hoạt động của Trung Quốc ở vùng biển phía đông Philippines.

Quân đội Philippines đã theo dõi 17 tàu nghiên cứu của Trung Quốc ở khu vực này từ tháng Một đến tháng Sáu năm nay.

Trước đó, Manila đã lên tiếng phản đối về sự hiện diện không báo trước của các tàu Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

RELATED ARTICLES

Tin mới