Tuesday, April 30, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaChủ tịch TQ Tập Cận Bình thăm Hy Lạp: Thúc đẩy quan...

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình thăm Hy Lạp: Thúc đẩy quan hệ song phương

Sau 11 năm, ông Tập Cận Bình là Chủ tịch Trung Quốc đầu tiên thăm Hy Lạp. Chuyến thăm được cho là điểm nhấn nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Từ 10-12/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức Hy Lạp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ với Hy Lạp. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một người đứng đầu nhà nước Trung Quốc đến Hy Lạp trong 11 năm qua. Theo chương trình, ông Tập Cận Bình sẽ gặp người đồng cấp Prokopis Pavlopoulos và Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên sẽ ký kết các văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, vận tải biển và năng lượng. Đáng chú ý, trong chuyến thăm ông Tập Cận Bình và Thủ tướng Mitsotakis dự kiến thăm cảng Piraeus, cảng lớn nhất Hy Lạp do công ty vận tải biển Cosco của Trung Quốc vận hành. Đây là dự án đầu tư lớn nhất của Trung Quốc ở Hy Lạp và Cosco mới đây đã được phê chuẩn một kế hoạch đầu tư mới, trong đó có xây dựng một cảng hàng hóa mới.

Trước thềm chuyến thăm, ông Tập Cận Bình có bài viết nhan đề “Để trí tuệ của nền văn minh cổ thắp sáng tương lai” trên tờ “Kathimerini” của Hy Lạp. Trong bài viết, ông Tập Cận Bình cho biết: “Rất vui mừng tiến hành chuyến thăm cấp nhà nước tới Hy Lạp tươi đẹp theo lời mời của Tổng thống Prokopis Pavlopoulos. Tôi từng quá cảnh đảo Rhode vào năm 2014, nền văn minh Hy Lạp cổ kính và sâu đậm, nhân dân cần cù và thông minh đã để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi. Mang theo sự tôn trọng đối với văn minh và sự kỳ vọng vào tương lai, tôi sẽ một lần nữa đặt chân lên Hy Lạp, đất nước tươi đẹp này, tôi cảm thấy vui mừng từ đáy lòng. Trung Quốc và Hy Lạp đều từng trải qua gian nan, khó khăn, nhưng nhân dân hai nước luôn giữ tinh thần phấn đấu, không ngừng vươn lên. Trước mắt, hai nước đều đang ở trong thời kỳ lịch sử mới phát triển đất nước, quan hệ song phương đối mặt với cơ hội lịch sử mới. Tôi sẵn sàng thông qua chuyến thăm này, cùng các nhà lãnh đạo Hy Lạp, chung tay xây dựng lộ trình mới cho sự phát triển của quan hệ Trung Quốc – Hy Lạp”. Ngoài ra, ông Tập Cận Bình cho rằng, năm nay là kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. 70 năm qua, đặc biệt sau hơn 40 năm cải cách mở cửa, muôn vàn nhân dân Trung Quốc không ngừng phấn đấu, thu được thành tựu phát triển thu hút ánh mắt của thế giới. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng tích cực đáp lại mệnh đề thời đại về thế giới phát triển như thế nào bằng sự phát triển hòa bình của nước mình. Tình hình quốc tế hiện đang có những thay đổi sâu sắc và phức tạp, tính không ổn định và không xác định gia tăng. Trung Quốc và Hy Lạp cần khai thác trí tuệ sâu xa của các nền văn minh cổ, thể hiện sự đảm đương lịch sử của nền văn minh cổ, chung tay thúc đẩy xây dựng quan hệ quốc tế kiểu mới tôn trọng lẫn nhau, công bằng, chính nghĩa và hợp tác cùng thắng, thúc đẩy xây dựng cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại.

Theo bộ Ngoại Giao Trung Quốc, chuyến thăm này mang lại một “sức bật mới” cho quan hệ đôi bên và cho Sáng kiến Vành đai & Con đường (BRI) của Bắc Kinh. Sau khi nhượng lại cho Tập đoàn Trung Quốc Cosco hai bến tàu của hải cảng Pirée năm 2008, Athens nhanh chóng mở rộng hợp tác với Bắc Kinh. Trong 15 năm qua, các công ty Hy Lạp đã cho đóng hơn 1.000 chiếc tàu có trị giá trên 15 tỉ euro tại Trung Quốc. Đến năm 2016, Cosco đã mua lại 67% cổ phần hải cảng Pirée và được sử dụng bến tàu còn lại của cảng này cho đến năm 2052. Tập đoàn Cosco hy vọng chuyển đổi cảng Pirée thành trung tâm chính chuyển hàng Trung Quốc sang đông nam châu Âu, làm cầu nối giữa châu Âu và châu Á.

Ngoài ra, Hy Lạp đã ký kết một chương trình đầu tư 906 tỉ euro trong khuôn khổ BRI, trở thành mắt xích quan trọng cho “Con đường tơ lụa mới” ở châu Âu. Athens hy vọng đón tiếp 500.000 du khách Trung Quốc trong hai năm tới, so với con số 200.000 của năm 2019. Trong năm nay, Hy Lạp đã cấp “visa vàng” cho 3.400 Trung Quốc, theo chương trình được đưa ra năm 2013 : công dân các nước ngoài châu Âu được cấp visa 5 năm có thể gia hạn, nếu đầu tư ít nhất 250.000 euro vào nhà ở. Không những vậy, làn gió đầu tư lấy thị thực vàng Hy Lạp của các nhà đầu tư Trung Quốc ngày càng tăng. Ngân hàng trung ương ước tính, năm 2018 là khoảng 520 triệu USD đến nửa đầu năm 2019, con số này đã là gần 500 triệu USD, trong khi đó, năm 2017, con số này chỉ là hơn 80 triệu USD.

RELATED ARTICLES

Tin mới