Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBầu cử Hồng Kông: Báo quốc tế đưa tin chi tiết, báo...

Bầu cử Hồng Kông: Báo quốc tế đưa tin chi tiết, báo TQ ‘lảng tránh’ kết quả

Trong khi truyền thông địa phương và truyền thông quốc tế đăng tin chi tiết về cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp cấp quận của Hồng Kông diễn ra vào hôm 24/11 cũng như chiến thắng áp đảo của phe dân chủ, thì các tờ báo của Trung Quốc lại “lảng tránh” không đề cập đến kết quả.

Tờ Hong Kong Free Press (HKFP) cho biết, cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp cấp quận của Hồng Kông đã diễn ra từ 7h30′ đến 22h30′ Chủ nhật (24/11). Số người đi bỏ phiếu đạt mức cao kỷ lục.

Cũng theo HKFP, các ứng cử viên dân chủ giành được 17 trên 18 hội đồng quận, phe ủng hộ Trung Quốc phải đối mặt với thất bại lớn, chỉ giành được hơn 10% trong 452 ghế. Kết quả bầu cử này được truyền thông Hồng Kông và quốc tế và quan tâm, một số tờ báo còn thể hiện sự ngạc nhiên.

Trên trang nhất của mình, Apple Daily đã đăng một bức ảnh về những người dân Hồng Kông xếp hàng dài bên ngoài các trạm bỏ phiếu vào 24/11. Tờ báo này cho biết, 2,94 triệu người đi bầu cử “đã cùng nhau làm nên lịch sử”.

Nhật báo Phương Đông – “Cuộc bầu cử hội đồng quận khó tin nhất trong lịch sử”

Nhật báo Phương Đông đã dành những lời lẽ gay gắt cho chính quyền Đặc khu trưởng Carrie Lam trên trang nhất của mình, cáo buộc sự thất bại lịch sử của phe thân Trung Quốc là do “chính phủ không đủ năng lực để ngăn chặn bạo lực”. Tờ báo cũng đăng tải hình ảnh những người xếp hàng để chờ bỏ phiếu, và nói thêm rằng, tỷ lệ bỏ phiếu cao đã làm nên cuộc bầu cử hội đồng quận “khó tin nhất trong lịch sử”.

Tinh Đảo Nhật báo – “Phe dân chủ thắng lớn trong bầu cử hội đồng quận”

 Tinh Đảo Nhật báo đã đề cập đến nhà lập pháp thân Bắc Kinh Junius Ho trong tiêu đề của mình, nói rằng phe ủng hộ Trung Quốc gần như bị “thất thế hoàn toàn”. 

Junius Ho là chính trị gia đầu tiên mất ghế hội đồng quận ở Tuen Mun, ngay sát biên giới Trung Quốc.

Ngoài những kênh truyền thông kể trên, vẫn còn nhiều tờ báo khác của Hồng Kông đăng tin chi tiết về cuộc bầu cử như Tạp chí kinh tế Hồng Kông, Minh Báo, Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng.

Truyền thông quốc tế

Kết quả bầu cử hội đồng quận cũng xuất hiện trên trang nhất các phương tiện truyền thông quốc tế như tờ Washington Post và Wall Street Journal. Tờ Washington Post chú thích ảnh “Những người ủng hộ dân chủ ăn mừng sau khi chính trị gia thân Bắc Kinh Junius Ho bị mất ghế…”. Còn tờ The Wall Street Journal đăng ảnh người dân Hồng Kông xếp hàng dài đi bầu cử hôm 24/11.

 

Các tờ báo phân tích ý nghĩa chiến thắng của phe dân chủ đối với chính quyền Đặc khu trưởng Carrie Lam.

Truyền thông Trung Quốc

Trái ngược với truyền thông Hồng Kông và quốc tế, các tờ báo của Trung Quốc lại không đưa tin chi tiết về sự kiện bầu cử này. Theo RTHK, truyền thông nhà nước ở đại lục hôm 25/11 thông báo, tất cả các phiếu trong cuộc bầu cử hội đồng quận của Hồng Kông đã được kiểm, nhưng không đề cập đến kết quả, cũng như sự thất bại lớn của phe thân Bắc Kinh.

Tân Hoa Xã không thông tin về kết quả tổng thể của cuộc bầu cử cũng như không đề cập đến ứng cử viên nào.

Tờ báo này đã đăng bài viết với tiêu đề: “Đặc khu hành chính Hồng Kông hoàn thành cuộc bầu cử hội đồng quận sáu nhiệm kỳ” và cáo buộc “một số kẻ bạo loạn đã quấy rối các ứng cử viên yêu nước” vào Chủ nhật nhưng lại không nêu ra bằng chứng. 

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV cũng không nhắc đến kết quả cuộc bầu cử hội đồng quận.

Trong khi đó, Nhân dân Nhật báo đưa tin gần 3 triệu người đã bỏ phiếu hôm 24/11, mở rộng thêm rằng, cuộc bầu cử ghi nhận một kết quả kỷ lục.

RELATED ARTICLES

Tin mới