Friday, October 18, 2024
Trang chủĐàm luậnTrật tự thế giới sẽ thay đổi như thế nào sau COVID-19?

Trật tự thế giới sẽ thay đổi như thế nào sau COVID-19?

Ông Pushkov cho biết rằng, vị thế của Hoa Kỳ đang giảm dần và tạo điều kiện cho Nga hoặc Trung Quốc tăng cường vị thế của mình trên trường thế giới.

Thành viên của Hội đồng Liên bang Alexei Pushkov cho biết rằng, Hoa Kỳ đang mất dần quyền bá chủ của mình trên toàn thế giới. Ông Pushkov cũng cho biết rằng, sự lây nhiễm virus corona chính là nguyên nhân khiến Hoa Kỳ mất dần quyền bá chủ của mình. Thượng nghị sĩ tin rằng, có thể Nga hoặc Trung Quốc sẽ thay thế Hoa Kỳ.

Ông không chỉ ra thời gian cụ thể sẽ thay đổi trật tự thế giới, vì quá trình này đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng ông dự kiến những thay đổi về điều này có thể diễn ra ​​trong thập kỷ tới.

“Trong những năm gần đây, những hành động của Hoa Kỳ đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của Hoa Kỳ, trong số đó có việc đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, tuy nhiên trong sáu năm qua đã không tạo ra kết quả như người Mỹ mong đợi”, ông Pushkov nhấn mạnh.

Ông cũng tin rằng, khi Hoa Kỳ đang dần mất vị thế của mình, Nga và Trung Quốc có cơ hội vươn lên. Moscow sẽ có những cơ hội mới trên trường thế giới, vai trò của Nga sẽ tăng lên đáng kể và tất cả những điều này sẽ diễn ra trong thập kỷ tới.

Hiện tại, tính đến 22 giờ ngày 13/4, ở Hoa Kỳ có hơn 561 nghìn người bị nhiễm virus coronam, trong đó hơn 22 nghìn bệnh nhân đã tử vong. Hằng ngày, số ca nhiễm bệnh và số ca tử vong đều rất cao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán rằng, đại dịch ở Hoa Kỳ đã lên tới đỉnh và trong những ngày tới số người nhiễm cùng với số trường hợp tử vong sẽ giảm. Trước đó, quốc gia này được dự đoán số người chết sẽ tăng lên hơn 100 nghìn người. Do tình hình dịch bệnh ở Hoa Kỳ ngày càng tồi tệ, nên lần đầu tiên trong lịch sử chính quyền nước này đã công bố “thảm họa” ở tất cả 50 tiểu bang.

Ông Pushkov cũng lưu ý rằng, Washington đã không thể giúp đỡ các đồng minh NATO của mình trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19. Điều này sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ của Mỹ với các nước châu Âu.

Trước tình hình này, liên minh châu Âu đã xem xét thực hiện một chính sách mới. Ông Moritz Enders, tác giả của bài báo Deutsche Wirtschafts Nachrichten đã kêu gọi EU xem xét tương lai với sự góp mặt của Nga và Trung Quốc. Ông cho rằng, liên minh này có thể chết nếu không suy nghĩ lại mọi thứ sau đại dịch COVID-19 và nghĩ về một chiến lược trong tương lai.

Cụ thể, ông đề nghị loại bỏ sự phụ thuộc vào đồng USD, cải cách đồng euro và xây dựng quan hệ hòa bình với Nga. Theo ông, điều này phải được thực hiện vì sự sống còn của các nước châu Âu, vì đại dịch COVID-19 đã thay đổi nền kinh tế và địa chính trị toàn cầu.

RELATED ARTICLES

Tin mới