Saturday, September 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTờ Bild yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho Đức 149 tỷ...

Tờ Bild yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho Đức 149 tỷ Euro

Tờ Bild – tờ báo có lượng phát hành báo giấy lớn nhất nước Đức, hôm 15/4 đã tính toán số tiền mà Trung Quốc “nợ” Đức lên tới 149 tỷ Euro (130 tỷ USD) vì những ảnh hưởng mà đại dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra cho quốc gia châu Âu này.

Trong bài viết với tiêu đề “Trung Quốc nợ chúng ta những gì?”, tờ Bild đã liệt kê từng khoản tổn thất mà Đức phải chịu vì dịch Covid-19: 27 tỷ Euro trong ngành du lịch; khoảng 7,2 tỷ Euro trong ngành điện ảnh; 1 triệu Euro/giờ đối với hãng hàng không Lufthansa của Đức, và 50 tỷ Euro đối với các doanh nghiệp nhỏ lẻ của nước này. 

Bild tính toán rằng nếu GDP của Đức giảm 4,2% thì mỗi người dân Đức sẽ chịu thiệt hại khoảng 1.784 Euro.

 Theo Express, yêu cầu bồi thường của tờ Bild khiến chính quyền Trung Quốc tức giận. Bắc Kinh tuyên bố khoản tiền mà tờ báo Bild liệt kê đã “khuấy động bài ngoại và chủ nghĩa dân tộc”.

Vào ngày 16/4, tổng biên tập báo Bild, ông Julian Reichelt, đã gửi một bức thư ngỏ cho chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với tiêu đề “Các vị đang đẩy thế giới vào vòng nguy hiểm“, đáp trả lại cáo buộc của chính quyền Bắc Kinh.

Bức thư đã tấn công trực diện vào Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bởi chính quyền nước này đã thất bại trong việc cung cấp thông tin minh bạch về sự bùng phát của dịch Covid-19 tại nội địa Trung Quốc, bên cạnh các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Chính quyền Bắc Kinh đang đối mặt với làn sóng chỉ trích của nhiều lãnh đạo trên thế giới vì bưng bít thông tin về quy mô cũng như mức độ nguy hiểm của Covid-19, khiến các nước gặp khó khăn trong việc đối phó với dịch bệnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các quan chức trong Nhà Trắng không ít lần hoài nghi về những dữ liệu mà giới chức Trung Quốc công bố. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với tờ Financial Times hôm 16/4 rằng việc Bắc Kinh đối phó với dịch bệnh “có chỗ mờ ám”, và các nước phương Tây không nên ngây thơ tin tưởng Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói rằng nước này sẽ không “kinh doanh bình thường” với Trung Quốc sau đại dịch. Mới đây, Ngoại trưởng Úc kêu gọi điều tra độc lập về việc xử lý dịch Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và của chính quyền Bắc Kinh.

 Đầu tháng này, Viện nghiên cứu Henry Jackson Society ở Anh cho rằng nhóm G7 có thể kiện Trung Quốc, đòi bồi thường ít nhất 4.000 tỷ USD vì chính quyền Bắc Kinh che giấu dịch Covid-19.
RELATED ARTICLES

Tin mới