Sunday, October 6, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNigeria đòi TQ bồi thường 200 tỷ USD

Nigeria đòi TQ bồi thường 200 tỷ USD

Một nhóm luật sư Nigeria hôm 26/4 đã thông báo kế hoạch đệ đơn kiện chính phủ Trung Quốc, đòi bồi thường 200 tỷ USD vì những thiệt hại mà Covid-19 gây ra cho quốc gia châu Phi này.

Theo Breitbart, các luật sư đã tiến hành vụ kiện tập thể, yêu cầu Trung Quốc phải bồi thường cho những “tổn thất sinh mạng, bóp nghẹt về kinh tế, chấn thương, khó khăn, mất phương hướng xã hội, khủng hoảng tinh thần và cuộc sống bình thường của dân chúng bị phá hoại” do Covid-19 gây ra cho Nigeria.

Công ty luật Azinge & Azinge đã khởi xướng hành động pháp lý này và nhấn mạnh rằng họ đã hoàn thành thủ tục tố tụng tập thể chống lại chính phủ Trung Quốc.

 “Nhóm chuyên gia pháp lý đã lên một kế hoạch gồm hai giai đoạn: đầu tiên là khởi kiện tại Tòa án cấp cao liên bang Nigeria; sau đó là thuyết phục chính phủ Cộng hòa liên bang Nigeria nộp đơn khởi tố quốc gia đối với Cộng hòa nhân dân Trung Hoa lên Tòa án công lý quốc tế ở Hague”, ông Epiphany Azinge, một trong những luật sư tổ chức khởi xướng vụ kiện nói với các phóng viên hôm 26/4.

“Các chuyên gia pháp lý này sẽ yêu cầu Trung Quốc bồi thường 200 tỷ USD và chính phủ Trung Quốc sẽ nhận được văn bản khởi tố thông qua đại sứ quán của họ ở Nigeria”, ông Azinge cho biết thêm.

Nigeria là nước xuất khẩu dầu lớn nhất của châu Phi. Dịch Covid-19 đã khiến giá dầu giảm nên Nigeria bị tổn thất nặng nề về kinh tế. Tính đến hết ngày 29/4, Nigeria đã ghi nhận 1.532 ca nhiễm Covid-19, trong đó 44 người đã tử vong. Tuy nhiên, theo Breitbart, các con số trên sẽ tăng lên đáng kể vì quốc gia châu Phi này có hệ thống y tế yếu kém. Ngoài ra, những ca bệnh và tử vong ở Nigeria đã được xác nhận không bao gồm hàng chục người dân đã chết ở các vùng nông thôn bởi “một căn bệnh lạ” nhưng không có cơ hội xét nghiệm nCov.

Ngoài việc phải gánh chịu thiệt hại từ virus Vũ Hán, người dân Nigeria tại Trung Quốc còn bị phân biệt đối xử. Ở thành phố Quảng Châu, nhiều người Nigeria và những công dân châu Phi khác bị đuổi khỏi nhà dù đã trả tiền thuê, bị bắt phải ngủ ngoài đường phố, phải xét nghiệm virus Vũ Hán nhiều lần mà không được thông báo kết quả.

Trung Quốc đang phải đối mặt với áp lực quốc tế ngày càng tăng vì cách ứng phó với Covid-19. Ngoài Nigeria, nhiều tổ chức và khu vực trên thế giới đã đệ đơn kiện Bắc Kinh. Tại Mỹ, bang Missouri hôm 21/4 đệ đơn kiện chính phủ và một số cơ quan Trung Quốc vì hành động che giấu thông tin dẫn đến đại dịch Covid-19. Một ngày sau đó, bang Mississippi phát đi thông báo về một kế hoạch tương tự. Tập đoàn Luật Berman có trụ sở tại thành phố Miami, bang Florida của Mỹ hôm 20/4 cho biết hàng ngàn người Mỹ đã ký tên vào đơn khởi kiện tập thể yêu cầu chính quyền Trung Quốc bồi thường hàng tỷ USD.

 Ngày 7/4, báo Arab News đưa tin, ông Mohamed Talaat sống tại tỉnh Gharbia, Nile Delta, phía Nam Cairo, đã đệ đơn kiện Tập Cận Bình, yêu cầu chính quyền Trung Quốc bồi thường cho Ai Cập 10.000 tỷ USD.

Trang Apple Daily vào ngày 5/4 cho biết, Hiệp hội Luật sư Ấn Độ đã đệ đơn khiếu nại lên Hội đồng Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc, yêu cầu chính phủ Trung Quốc bồi thường vì đã khiến virus Vũ Hán lây lan khắp toàn cầu gây tổn thất to lớn.

RELATED ARTICLES

Tin mới