Thursday, October 3, 2024
Trang chủThâm cung bí sửBình luận: Virus corona là ‘thử thách Thiên An Môn’ thời hiện...

Bình luận: Virus corona là ‘thử thách Thiên An Môn’ thời hiện đại

Trong một bài bình luận đăng trên tờ American Greatness gần đây, ông Ben Weingarten, thành viên Viện Claremont, cho rằng đại dịch Covid-19 có thể được coi là ‘thử thách Thiên An Môn’ đối với thế hệ hiện nay.

Là người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn và sản xuất truyền thông ChangeUp Media, ông Ben cho hay “các nhà quan sát cuộc khủng hoảng virus corona Trung Quốc dự đoán rằng nó sẽ là một vụ Chernobyl tiềm tàng đối với chế độ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) của Tổng Bí thư Tập Cận Bình”.

Thảm họa Chernobyl mà ông Ben nói tới là một vụ nổ tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraina năm 1986 (khi đó thuộc Liên bang Xô viết), khiến những đám mây bụi phóng xạ lan rộng ra nhiều vùng phía tây Liên Xô, Đông và Tây Âu, Scandinavie, Anh Quốc, và đông Hoa Kỳ. Khi đó, chính quyền Xô Viết được cho là bưng bít và kiểm duyệt thông tin về vụ việc, tương tự như điều mà Bắc Kinh đang thực hiện trong dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19).

 Theo ông Ben, nước Mỹ đang đối mặt thách thức phải xem lại mối quan hệ với Trung Quốc khi Covid-19 đang bùng phát trên thế giới. Ông cho rằng điều này có những điểm tương đồng và khác biệt so với năm 1989, khi Bắc Kinh thực hiện vụ thảm sát hàng ngàn sinh viên tại Quảng trường Thiên An Môn.
 

“Như với vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989, một lần nữa chúng ta lại gặp khó khăn trong mối quan hệ với Trung Quốc, khi phải đối mặt với cuộc tàn sát do ĐCSTQ ác ý hầu như trực tiếp gây ra”, ông Ben nhận định.

Thất bại trong thử thách Thiên An Môn 1989

Ông Ben coi cuộc khủng hoảng virus corona là thử thách Thiên An Môn của thế hệ hiện nay, khi mà ĐCSTQ gây ra những tổn thất không kể xiết về tính mạng con người và của cải trên khắp thế giới.

Ông Ben đặt câu hỏi: Liệu chúng ta có thể buộc Bắc Kinh bồi thường thiệt hại? Hay là chúng ta để cho chế độ này có thể thoát tội, từ đó khiến nó liều lĩnh hơn nữa khi tìm cách giành quyền bá chủ trong tương lai?

Ông Ben nhận định rằng Mỹ đã thất bại trong thử thách Thiên An Môn năm 1989. Ông giải thích: “Phản ứng tức khắc của chúng ta trước cuộc tàn sát của ĐCSTQ đối với những người biểu tình dân chủ [Thiên An Môn], là không có hiệu quả. Cuối cùng thì, chúng ta thậm chí còn lún sâu hơn vào việc thuận theo chế độ cộng sản này, thậm chí như thể ‘ban thưởng’ cho tính côn đồ của họ bằng cách cho họ tiến nhập vào hệ thống kinh tế, tài chính và địa chính trị toàn cầu”.

 ‘Chúng ta là nạn nhân của ĐCSTQ’

Theo ông Ben, vụ thảm sát Thiên An Môn 1989 đã “cho ĐCSTQ thấy rằng họ thực sự có thể thoát khỏi tội giết người” như thế nào.

“Chúng ta đã không ngăn chặn ĐCSTQ ở nhiều khía cạnh khi họ gia tăng quyền lực, nhất là vào năm 1989, hậu quả là thử thách Thiên An Môn hiện tại đã khiến cho mọi chuyện trở nên khó khăn hơn rất nhiều”, ông Ben nhận xét.

“Trung Quốc đã mạnh hơn đáng kể, và cố tình gắn bó chặt chẽ hơn với Mỹ đến mức khó gỡ ra được. Điều này khiến cho chúng ta khó khăn hơn khi trừng phạt họ”, ông Ben giải thích.

Khác với vụ thảm sát Thiên An Môn, ông Ben nói: “Lần này, chúng ta là nạn nhân của ĐCSTQ”.

Không được thất bại trong thử thách lần này

Dịch Covid-19 đang đặt ra cho nước Mỹ một thử thách Thiên An Môn của thế hệ này.

 Ông viết: “Trung Quốc hiện giờ lớn hơn, mạnh hơn và giàu có hơn so với năm 1989. Khả năng của chúng ta trừng phạt nó mà không gây thương tích cho mình, là chưa bao giờ khó khăn hơn”, ông Ben nhận định.

Xem xét trách nhiệm của Trung Quốc trong việc lan truyền đại dịch này, ông Ben cho rằng “mối đe dọa mà Cộng sản Trung Quốc gây ra hiện nay cũng như trong năm 1989, là trần trụi mà tất cả có thể nhận thấy rõ”.

“Chúng ta đang chịu đựng một thảm họa do Đảng Cộng sản Trung Quốc gây ra. Họ phải chịu trách nhiệm, phải trả giá cho sự hủy diệt mà họ đã gây ra. Mỹ cần sử dụng mọi đòn bẩy sức mạnh để đảm bảo thực hiện được điều đó”, ông Ben kêu gọi.

Cuối cùng, ông Ben nhấn mạnh: “Chúng ta không được thất bại trong thử thách Thiên An Môn của thế hệ này”.

RELATED ARTICLES

Tin mới