Tuesday, October 22, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNóng đối đầu Mỹ-Trung: Mỹ dừng mua sản phẩm y tế

Nóng đối đầu Mỹ-Trung: Mỹ dừng mua sản phẩm y tế

Tổng thống Mỹ có lẽ sẽ sớm ký lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan liên bang chỉ mua các sản phẩm y tế do Mỹ sản xuất.

Mới đây, ông Peter Navarro, Cố vấn thương mại của Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/5 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ sớm ký lệnh hành pháp yêu cầu các cơ quan liên bang chỉ mua các sản phẩm y tế do Mỹ sản xuất.

Theo ông Navarro, sắc lệnh này nhằm thúc đẩy ngành sản xuất y tế đang bị tụt hậu ở Mỹ.

Sắc lệnh hiện đang được xét duyệt và vẫn còn phải được các cơ quan liên ngành xem xét.

Ông Navarro là quan chức chịu trách nhiệm điều phối hoạt động sản xuất vật tư y tế của Mỹ. Vị quan chức này cho biết sự bùng phát đột ngột của dịch COVID-19 đã “phơi bày” sự phụ thuộc quá mức của Mỹ vào Trung Quốc về vật tư y tế.

“Trung Quốc đã tạo ra virus và che giấu virus trong khoảng 6 tuần, từ đó cho phép virus thoát khỏi Vũ Hán và lây nhiễm cho cả thế giới. Trong khoảng thời gian đó, Trung Quốc đã tích trữ vật tư bảo hộ cá nhân với số lượng khổng lồ” – ông Navarro nói thêm.

Các quan chức chính phủ và nhân viên y tế lo ngại rằng, nếu Trung Quốc giảm xuất khẩu các vật tư y tế cần thiết sang Mỹ trước khi Mỹ có thể tự chủ sản xuất thì nước này có khả năng sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt vật tư y tế nghiêm trọng, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát hiện nay.

Cho đến nay, các nhà chế tạo vũ khí Mỹ đã liên kết với các công ty thiết bị y tế để tăng cường cung cấp máy trợ thở trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Để đối phó với nhu cầu rất lớn về thiết bị y tế giữa dịch bệnh bùng phát, các nhà chế tạo vũ khí Mỹ đã liên kết với các công ty thiết bị y tế để tăng cường cung cấp máy trợ thở.

Các hiệp hội công nghiệp như Hiệp hội công nghiệp không gian vũ trụ – đại diện cho các hãng chế tạo máy bay và các nhà thầu quốc phòng như tập đoàn Lockheed Martin và Tập đoàn General Dynamics, hợp tác với AdvaMed, Hiệp hội công nghệ y tế tiên tiến vốn có những thành viên là các tập đoàn sản xuất máy trợ thở.

Một đại diện của AdvaMed cho biết nhóm các hãng chế tạo máy trợ thở, trong đó có ResMed Inc và Zoll – một công ty thuộc tập đoàn Asahi Kasei – đưa ra đề nghị chế tạo linh kiện máy trợ thở tới nhóm 60 nhà chế tạo vũ khí và máy bay để giúp đáp ứng yêu cầu ngày càng tăng đối với các máy móc dùng để chữa bệnh này.

Nhiều nhà phê bình cho rằng, sắc lệnh mới có thể dẫn đến việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu các thiết bị bảo hộ cần thiết sang Mỹ trong bối cảnh các nước đều đang thiếu thốn và tranh giành những sản phẩm này để phục vụ cho cuộc chiến chống dịch viêm đường hô hấp COVID-19.

Hai nước đã lao vào cuộc chiến ngoại giao xung quanh các cáo buộc về nguồn gốc của virus corona. Washington tuyên bố họ có nhiều bằng chứng về việc virus xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc và đổ lỗi cho nước này “tạo ra” virus cũng như không kiểm soát tốt dịch bệnh.

Bắc Kinh đã liên tục bác bỏ các cáo buộc của Mỹ, cho rằng Mỹ đã hành động như vậy để bao biện cho công tác chống dịch yếu kém của mình.

Động thái sắp tới của ông Trump có lẽ sẽ càng gia tăng tình trạng đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc sau khi ông chủ Nhà Trắng cảnh báo về khả năng xảy ra chiến tranh thương mại với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới