Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóngBộ Nông Nghiệp- Phát Triển Nông Thôn VN bác bỏ lệnh cấm...

Bộ Nông Nghiệp- Phát Triển Nông Thôn VN bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của TQ ở Biển Đông

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam (NN-PTNT) chính thức lên tiếng bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông mà Trung Quốc ban hành vào đầu tháng 5 vừa qua, cho rằng lệnh đó vô giá trị.

Tin từ truyền thông trong nước vào ngày 12 tháng 5 cho biết Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam, tuyên bố vô giá trị lệnh của Trung Quốc yêu cầu tạm ngừng đánh bắt cá có thời hạn tại những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.

Bộ NN-PTNT Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh ven biển thông báo cho ngư dân biết về lệnh cấm đánh bắt mà Trung Quốc đưa ra trong thời gian kể từ ngày 1 tháng 5 đến 16 tháng 8 năm nay. Các tỉnh, thành phố động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường tại các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.

Các tỉnh hướng dẫn ngư dân tổ chức thành đoàn, đội khi ra khơi đánh bắt nhằm hỗ trợ nhau trên biển.

Động thái vừa nêu của Bộ NN-PTNT Việt Nam được đưa ra sau khi Hội Nghề Cá Việt Nam vào ngày 4 tháng 5 và Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 8 tháng 5 lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông đó của Trung Quốc.

Trong khi đó, phía Trung Quốc tiếp tục cho rằng Bắc Kinh có quyền ra lệnh cấm đánh bắt mà họ đưa ra tại khu vực Biển Đông, và Hà Nội không thể có ý kiến gì về lệnh đó.

Tân Hoa Xã vào ngày 11 tháng 5 dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên rằng lệnh cấm đánh bắt đưa ra  thuộc quyền hành chính của Bắc Kinh.

Trung Quốc yêu cầu Việt Nam không được khuyến khích ngư dân vi phạm quyền và lợi ích của Trung Quốc, cũng như gây phương hại đến nguồn tài nguyên cá ở Biển Đông.

Phạm vi cấm đánh bắt mà Trung Quốc đưa ra trải dài từ phía bắc Biển Đông đến 12 vĩ độ Bắc, bao gồm một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa.

RELATED ARTICLES

Tin mới