Saturday, September 21, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPháp phản hồi TQ về vụ Đài Loan nâng cấp tàu chiến:...

Pháp phản hồi TQ về vụ Đài Loan nâng cấp tàu chiến: ‘Hãy tập trung chống dịch Covid-19’

Pháp ngày 13/5 đáp trả những cảnh báo của Trung Quốc liên quan đến vụ việc Pháp bán vũ khí cho Đài Loan.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo Pháp về một hợp đồng giữa Paris với Đài Bắc. Theo đó, Đài Loan có kế hoạch mua các vũ khí từ Pháp, một phần trong kế hoạch nâng cấp hạm đội tàu chiến do Pháp sản xuất mà Đài Loan đã mua cách đây 30 năm.

Theo Reuters, Pháp cho biết họ thực hiện các thỏa thuận hiện có và Trung Quốc nên tập trung vào việc chống đại dịch Covid-19.

“Trong bối cảnh này, Pháp tôn trọng các cam kết trong hợp đồng Pháp đã thực hiện với Đài Loan và không thay đổi lập trường kể từ năm 1994”, Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố. “Đối diện với cuộc khủng hoảng Covid-19, tất cả sự chú ý và nỗ lực của chúng ta nên tập trung vào việc chống dịch”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần trong chính sách “một Trung Quốc” và nguyên tắc này phải được chấp nhận bởi bất kỳ quốc gia nào có quan hệ ngoại giao. Các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan là một chủ đề luôn rất nhạy cảm và thường xuyên gây ra phản ứng mạnh từ phía Bắc Kinh.

Năm 1991, Pháp đã bán cho Đài Loan 6 tàu hộ vệ tên lửa lớp Lafayette với giá 2,8 tỉ USD. Năm 1992, Pháp bán 60 máy bay chiến đấu Mirage cho Đài Loan.

Theo truyền thông Đài Loan, hòn đảo này đã lên kế hoạch hiện đại hóa các tàu chiến trên dưới sự giúp đỡ của Pháp. Quá trình bao gồm lắp đặt hệ thống phóng mồi bẫy nhiệt Dagaie MK2 thuộc Tập đoàn DCI của Pháp. Giá trị hợp đồng dự kiến 26,8 triệu USD.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ hoạt động bán vũ khí nào cho Đài Loan, và yêu cầu Pháp rút kế hoạch bán vũ khí.

Đây không phải là lần đầu tiên Pháp và Trung Quốc bất đồng. Bộ Ngoại giao Pháp ngày 14/4 đã triệu tập đại sứ Trung Quốc Lư Sa Dã để phản đối loạt bình luận gây tranh cãi của đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp chỉ trích phương Tây trong việc xử lý dịch Covid-19.

RELATED ARTICLES

Tin mới