Monday, October 7, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaÝ kiến chuyên gia: Giới lãnh đạo quân sự TQ lo ngại...

Ý kiến chuyên gia: Giới lãnh đạo quân sự TQ lo ngại và đang tìm kiếm ngân sách trong bối cảnh dịch covid-19 và sự bao vây cô lập từ Mỹ

Báo chí Hồng Công cho biết các nhà lãnh đạo quân sự của Trung Quốc đang đấu tranh để tăng ngân sách nhằm đối phó với những thách thức không ổn định ở trong và ngoài nước mà đứng đầu danh sách là cuộc đối đầu ngày càng tăng với Mỹ.

Quan hệ Trung – Mỹ đã rơi xuống mức thấp trong cuộc chiến thương mại, nhân quyền và vấn đề Đài Loan, cùng với đó là xung đột về các yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh trong Biển Đông. Thêm vào đó là những cáo buộc giữa Washington và Bắc Kinh về nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Từ quan điểm của Bắc Kinh, các mối đe dọa quân sự đang nổi lên ngay khi máy bay ném bom của Mỹ tăng cường bay qua các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Các tàu chiến của hải quân Mỹ cũng đã tiến hành nhiều quyền tự do hoạt động hàng hải trong khu vực. Song Zhongping, một nhà bình luận quân sự có trụ sở tại Hồng Kông, cho biết, Bắc Kinh cảm thấy các mối đe dọa an ninh do Mỹ và các nước ngoài khác gây ra đang gia tăng, vì vậy Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) muốn tăng ngân sách để hỗ trợ hiện đại hóa quân đội và huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. sĩ quan trong PLA.

Mặc dù quy mô thực tế của ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là vấn đề tranh chấp, những người trong quân đội cho biết PLA sẽ muốn khớp hoặc vượt quá tốc độ tăng trưởng 7,5% của năm ngoái – với ước tính tăng 9% – khi căng thẳng leo thang trên nhiều mặt trận, bao gồm cả ma sát Đài Loan lâu năm. Trong khi những ước tính tăng trưởng chi tiêu có vẻ không xa lạ, họ sẽ chống lại bối cảnh nền kinh tế trong nước bị cản trở nghiêm trọng bởi sự bùng nổ Covid-19 và mối đe dọa suy thoái kinh tế toàn cầu. Vào cuối tháng 3, ngân hàng đầu tư China International Capital Corporation đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP thực tế của Trung Quốc vào năm 2020 xuống còn 2,6% từ mức 6,1% trong tháng 1.

Lu Li-shih, cựu giảng viên của học viện hải quân Đài Loan, cho biết sự nghi ngờ giữa Bắc Kinh và Washington là tồi tệ nhất kể từ khi nối lại quan hệ ngoại giao vào những năm 1970, nhưng ông đánh giá khả năng xảy ra xung đột quân sự là thấp. Trong khi đó, Collin Koh, một nghiên cứu viên của Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, cho biết các đối tác quân sự của PLA và Mỹ có các kênh liên lạc.

Quan hệ quân sự song phương có thể không phải lúc nào cũng hiệu quả, nhưng ít nhất cũng đóng vai trò là “van áp lực” hiện tại đối với rừng và có khả năng giảm thiểu rủi ro phát sinh từ căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington, ông Koh Koh nói. Tuy nhiên, Chủ tịch Tập Cận Bình, Chủ tịch Quân ủy Trung ương đã ra lệnh cho PLA tăng cường năng lực chiến đấu khi mối quan hệ trở nên tồi tệ với Washington. Đó là một sự lặp lại của Tập Cận Bình đã sẵn sàng để giành chiến thắng trong đơn đặt hàng chiến tranh khi ông đưa ra kế hoạch mở rộng quân sự cho Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản vào năm 2017.

Ni Lexiong, chuyên gia về chiến lược hải quân của Trung Quốc và là cựu Giáo sư tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải, cho biết dưới thời Tổng thống Donald Trump, Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, bao gồm 66 máy bay chiến đấu F-16 Viper, đã cho PLA thêm các món hời xin thêm tiền. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc phải được trả lại cho đại lục, bằng vũ lực nếu cần thiết. PLA đã lên kế hoạch cho một sự kiện như vậy kể từ năm 1949, khi Đảng Quốc gia bị Đảng Cộng sản Trung Quốc đánh bại trong cuộc Nội chiến Trung Quốc và trốn sang đảo.

Căng thẳng về Đài Loan đã tăng lên kể từ khi Tsai Ing-wen trở thành tổng thống năm 2016. Cô được bầu lại trong một trận lở đất vào tháng 1 trên một nền tảng đứng lên Bắc Kinh và bảo vệ Đài Loan như một nền dân chủ tự do. Cô sẽ được khánh thành cho nhiệm kỳ bốn năm thứ hai vào thứ Tư, chỉ hai ngày trước khi NPC khai trương.

Alexander Huang Chieh-cheng, Giáo sư về các vấn đề quốc tế và nghiên cứu chiến lược tại Đại học Tam Khang ở Đài Bắc, nói rằng trong khi hai cuộc xung đột quân sự giữa đại lục và Đài Loan sẽ khó xảy ra trong hai năm tới, vì Bắc Kinh cần tập trung nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, nguy cơ xung đột đã tăng lên. Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ tiếp tục gây sức ép mạnh lên chính quyền Đài Bắc trong 4 năm tới.

Trung Quốc đã tăng số lượng chuyến bay quân sự vào không phận Đài Loan, và trong các bài báo gần đây, một số quan chức quân đội Trung Quốc đã nghỉ hưu cho rằng Mỹ không ở vị trí để bảo vệ Đài Loan vì cả 4 tàu sân bay của họ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương đều là bị tấn công bởi Covid-19. Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm những nghi ngờ và nghi ngờ giữa Bắc Kinh và Washington và tương tự giữa Bắc Kinh và Đài Bắc. Trung Quốc đang đối mặt với một vòng ngăn chặn mới được đặt ra bởi các nước phương Tây do Mỹ lãnh đạo tương tự như Chiến tranh Lạnh.

Chiến lược trẻ hóa quốc gia của Tập Cận Bình cho Trung Quốc bao gồm việc định hình lại PLA thành lực lượng chiến đấu hàng đầu vào năm 2050, bao gồm khởi động ít nhất bốn nhóm tấn công tàu sân bay vào năm 2035, nghiên cứu và phát triển vũ khí tiên tiến, và cải tổ toàn bộ cấu trúc chỉ huy quân sự.

Trung Quốc hiện có hai tàu sân bay; Tàu Liêu Ninh là một tàu được trang bị lại được mua từ Ukraine, trong khi Sơn Đông là tàu đầu tiên được chế tạo trong nước. Sơn Đông vẫn đang trải qua các thử nghiệm trên biển để đáp ứng những gì được gọi là khả năng hoạt động ban đầu, hay IOC, cho tàu chiến.

Hải quân đã lên kế hoạch thử nghiệm trên biển cho hai bến cảng trực thăng Type 075 mới được ra mắt, một loại tàu đổ bộ, với lượng giãn nước 40.000 tấn. Nó cũng có kế hoạch cho tám tàu ​​khu trục tên lửa dẫn đường Type 055, tàu chiến mạnh nhất của nó và trong số các loại tiên tiến nhất ở châu Á. Lần đầu tiên được đưa vào hoạt động vào tháng 1 và ba người khác đang được trang bị. Việc hiện đại hóa PLA của cả hoạt động quân sự truyền thống và phi truyền thống sẽ không chậm lại, Song nói tại Hồng Kông. PLA cũng đang tranh cãi để có thêm tiền, trích dẫn các thách thức an ninh phức tạp và phi truyền thống khác tại nhà, từ ly khai đến khủng bố và cực đoan tôn giáo.

Quân đội Trung Quốc cũng đứng đầu trong một trận chiến khác trong năm nay khi hàng chục ngàn nhân viên được đưa vào cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 tại trung tâm ban đầu, Vũ Hán vào tháng 1. PLA đã cung cấp cho các bác sĩ để điều trị cho bệnh nhân, cũng như các binh sĩ và hậu cần cho việc khóa kiểm dịch, tất cả các chi phí bổ sung ảnh hưởng đến kế hoạch ngắn hạn và dài hạn. Bên cạnh các đại dịch chiến đấu, quân đội cũng dự kiến ​​sẽ góp phần cung cấp việc làm cho hàng ngũ thất nghiệp đang gia tăng khi các doanh nghiệp đấu tranh để phục hồi sau thiệt hại kinh tế do căn bệnh này gây ra. Hơn 8,7 triệu sinh viên sẽ tốt nghiệp vào mùa hè này và PLA đã được yêu cầu tiếp thu nhiều hơn trong số họ, một lý do khác để yêu cầu thêm tài trợ.

Ban lãnh đạo quân đội vẫn đang đấu tranh với những người ra quyết định của NPC để tăng ngân sách lên tới 9% trong năm tới, mặc dù tình hình kinh tế toàn cầu và trong nước rất đáng lo ngại, ông cho biết, người yêu cầu giấu tên do sự nhạy cảm của các cuộc đàm phán. PLA đã triển khai hơn 4.500 nhân viên y tế quân sự đến tỉnh Hồ Bắc bị thiệt hại nặng nhất và thủ đô Vũ Hán của nó, cũng như các hỗ trợ hậu cần khác ở nơi khác trong tỉnh từ tháng Hai. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng yêu cầu các nhà khoa học của Học viện Khoa học Quân y tham gia cuộc đua toàn cầu để tìm ra một loại vắc-xin cho Covid-19, đây là một khoản đầu tư dài hạn và tốn kém. Thật khó để dự đoán chi phí quân sự từ đại dịch Covid-19, bởi vì chúng ta không biết nó sẽ kéo dài bao lâu.

RELATED ARTICLES

Tin mới