Wednesday, October 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ trả đòn Mỹ sau dịch COVID-19

TQ trả đòn Mỹ sau dịch COVID-19

Các hãng bay Mỹ muốn nối lại hoạt động hàng không đến Trung Quốc đều đã không thể thỏa thuận.

Dịch COVID-19 dần được kiểm soát dẫn tới việc nối lại các hoạt động hàng không trên thế giới. Thời điểm này cũng là lúc Bắc Kinh đã chọn cách “trả đòn” mà Mỹ đã áp đặt đối với các công dân từng đến Trung Quốc muốn nhập cảnh vào Mỹ hồi bắt đầu bùng phát dịch.

Một chỉ thị của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ mới được ban hành cho thấy Bắc Kinh đã hạn chế các hãng hàng không của Mỹ muốn nối lại hoạt động bay.

Tình huống được Bộ Giao thông Vận tải Mỹ gọi là “nghiêm trọng” khi cả Delta Air Lines và United Airlines, hai hãng hàng không lớn của Mỹ, đều muốn nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc vào tháng 6 nhưng đều không nhận được cái gật đầu từ Bắc Kinh.

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ ra tuyên bố cho biết họ phản đối việc giới chức Trung Quốc không cho phép các hãng hàng không Mỹ thực hiện đầy đủ quyền của mình và cạnh tranh công bằng với các đối thủ Trung Quốc.

Do đó chỉ thị đã đưa ra yêu cầu mới với các hãng hàng không Trung Quốc. Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Hainan Airlines, phải nộp lịch trình và các chi tiết khác của các chuyến bay trước ngày 27/5.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cho rằng, họ không áp đặt hạn chế đối với các hãng hàng không Trung Quốc, nhưng cho biết các cuộc đàm phán với Trung Quốc không đạt thỏa thuận, khiến các hãng bay của Mỹ chưa thể khôi phục hoạt động.

Nhưng Mỹ cũng là quốc gia cấm nhập cảnh công dân nước ngoài từng ở Trung Quốc 14 ngày trước đó, một động thái bị các công dân Trung Quốc gọi là “phân biệt chủng tộc”. Mỹ đã không cấm các chuyến bay từ Trung Quốc đến Mỹ nhưng hàng loạt phát ngôn chỉ trích đổ lỗi của Mỹ về nguồn gốc virus bắt nguồn từ “phòng thí nghiệm”, chỉ trích Trung Quốc ứng phó chậm trễ với dịch bệnh thậm chí còn cáo buộc nước này “điều khiển” Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Phía Trung Quốc đã liên tục bác bỏ các cáo buộc từ Mỹ, khẳng định Bắc Kinh đã minh bạch thông tin ngay từ đầu cho WHO và các nước trên thế giới. Bắc Kinh gọi khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm như Mỹ cáo buộc là “phi thực tế, không có căn cứ”.

Trong chỉ thị hồi tháng 3, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) chỉ cho phép mỗi hãng hàng không nước ngoài duy trì một chuyến bay/tuần chở hành khách đến Trung Quốc nhằm ngăn chặn những ca “nhập khẩu” COVID-19.

Cũng theo chỉ thị, các hãng hàng không nước ngoài phải đăng ký trước ngày 12/3 để chính quyền Trung Quốc xem xét và cấp phép. CAAC cho rằng không có hãng bay nào của Mỹ đăng ký trước ngày 12/3 nên khó có chuyện nối lại chuyến bay chở khách đến Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới