Sunday, October 27, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaViệt Nam cần cảnh giác với TQ trong lĩnh vực bất động...

Việt Nam cần cảnh giác với TQ trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng hạ tầng

Báo chí Việt Nam những ngày vừa qua đưa nhiều thông tin về việc các tổ chức và cá nhân Trung Quốc bằng nhiều thủ đoạn đã tìm cách đầu tư vào các mảnh đất có vị trí đắc địa, thậm chí ảnh hưởng đến an ninh quốc gia. Ví dụ điển hình được báo chí đưa ra là ở Đà Nẵng ở tuyến đường ven biển nhất là tuyến song song với sân bay quân sự Nước Mặn.

Thủ đoạn của người Trung Quốc là hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam để đấu thầu, mua đất có những vị trí như trên. Thứ hai là đầu tư tiền cho người Việt Nam đứng tên mua đất, những người này chủ yếu là người Việt gốc Hoa. Bộ trưởng Tài nguyên-Môi trường nói rằng đến thời điểm hiện tại chưa có tổ chức cá nhân Trung Quốc nào đứng tên chủ sở hữu. Tất nhiên theo luật đất đai hiện hành của Việt Nam, người nước ngoài đứng tên sở hữu đất đai là không thể nhưng chính vì thế, người Trung Quốc đã núp bóng người Việt để đứng tên, trong khi họ thực chất mới là người bỏ tiền và chủ sở hữu thực sự.

Điều đáng nói là nhiều doanh nghiệp Trung Quốc với danh nghĩa là doanh nghiệp tư nhân nhưng thực tế tiền đầu tư là của chính phủ Trung Quốc.

Trung Quốc còn thủ đoạn khác là cho các quốc gia, doanh nghiệp nước ngoài vay vốn để đầu tư với điều kiện đơn vị thi công phải là của Trung Quốc. Nhà thầu Trung Quốc hiện liên quan đến rất nhiều dự án khác nhau, từ xây dựng cơ sở hạ tầng truyền thống đến bất động sản, công nghệ, giáo dục, y tế… ở các quốc gia châu Á, châu Phi và Trung Đông. Từ 2013, Trung Quốc đã cho các nước vay khoảng 350 tỷ USD để đầu tư vào việc xây dựng và được thế chấp bằng cảng biển, mỏ khoáng sản hoặc các tài sản có giá trị khác. Cuối cùng các nước được vay trở thành các con nợ với rủi ro cao.

Khi đấu thầu, các nhà thầu Trung Quốc thường thắng thầu vì Bắc Kinh sẵn sàng chi ra những khoản trợ cấp của chính phủ, giúp các nhà thầu đưa ra giá chào thầu thấp hơn đối thủ đến 20%.

Việc báo giới Việt Nam đưa ra cảnh báo cho các nhà chức trách về vấn đề Trung Quốc không chỉ núp bóng để sở hữu bất động sản mà thực tế họ cũng đang áp dụng các thủ đoạn cho vay, thắng thầu đối với các công trình ở Việt Nam.

Dù Việt Nam sẵn sàng làm bạn với tất cả các nước nhưng phải làm bạn với người tốt, đừng làm bạn với kẻ xấu luôn tìm cách lừa gạt đưa ta vào bẫy nợ như nhiều quốc gia khác làm ăn với Trung Quốc đang mắc phải.

RELATED ARTICLES

Tin mới