Monday, September 23, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHàng chục nước chỉ trích TQ vì Luật An ninh Hồng Kông

Hàng chục nước chỉ trích TQ vì Luật An ninh Hồng Kông

Anh cùng hơn 20 quốc gia phương Tây hôm 30-6 thúc giục Trung Quốc cân nhắc động thái áp đặt Luật An ninh Hồng Kông.

Đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Julian Braithwaite phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền LHQ: “Chúng tôi muốn bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về việc áp dụng luật an ninh Hồng Kông, làm suy yếu nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” và tác động rõ ràng đối với nhân quyền”.

Đại diện cho 27 quốc gia, nhiều nước trong số đó là thành viên Liên minh Châu Âu, cũng như Úc, Canada, Nhật Bản, New Zealand và Thụy Sĩ, ông Braithwaite kêu gọi chính phủ Trung Quốc và Hồng Kông xem xét lại việc áp dụng luật này nhằm ngăn chặn sự xói mòn thêm nữa các quyền và sự tự do của Hồng Kông.

Phản ứng mạnh mẽ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kêu gọi thực hiện các biện pháp trừng phạt và các bước đi khác chống lại Trung Quốc. Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ xem xét tất cả các biện pháp có sẵn, bao gồm hạn chế thị thực và trừng phạt kinh tế”.

Trước đó, Trung Quốc đã thông qua luật an ninh Hồng Kông tạo tiền đề cho những thay đổi căn bản nhất đối với thuộc địa cũ của Anh kể từ khi nơi này được trao lại cho Trung Quốc 23 năm trước.

Luật an ninh Hồng Kông định nghĩa 4 loại tội gồm hoạt động ly khai, lật đổ nhà nước, hoạt động khủng bố và thông đồng với lực lượng nước ngoài. Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc công bố chi tiết của luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông gồm:

-Tội phạm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với các lực lượng nước ngoài bị phạt tù tối đa là chung thân.

-Hoạt động của một cơ quan an ninh quốc gia mới và nhân viên của cơ quan này tại Hồng Kông sẽ không thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới