Sunday, September 22, 2024
Trang chủBiển nóngVăn kiện mật phơi bày ‘chủ trương’ xả lũ đập Tam Hiệp,...

Văn kiện mật phơi bày ‘chủ trương’ xả lũ đập Tam Hiệp, người dân nói đây là thảm sát

Văn kiện của Ủy ban Thủy lợi Trường Giang thuộc Bộ Thủy lợi Trung Quốc đang lan truyền trong cộng đồng người Hoa, người dân bảo nhau hãy thức tỉnh và tự lo cho mình.

Mưa lớn ở Trung Quốc đã gây ra thảm họa khiến 26 tỉnh thành bị ngập sâu trong nước. Đập Tam Hiệp không chỉ thất bại trong việc ngăn chặn lũ lụt, mà còn làm trầm trọng thêm thảm họa ở các thành phố khu vực hạ lưu con đập, gây ra lũ lụt cho toàn bộ thành phố Nghi Xương. Ngày 29/6, một văn kiện của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) được đưa ra ánh sáng cho thấy chính quyền vì muốn bảo vệ đập Tam Hiệp nên đã yêu cầu bắt đầu từ ngày 28/6 sẽ toàn lực xả lũ. Điều đáng lo ngại là việc xả lũ sẽ khiến thành phố ở khu vực hạ lưu rơi vào thảm họa nặng nề hơn và người dân muốn trốn e rằng cũng không cách nào trốn thoát được.

Văn kiện của Ủy ban Thủy lợi Trường Giang thuộc Bộ Thủy lợi Trung Quốc đang lan truyền trên Twitter cho thấy, chính quyền yêu cầu Công ty TNHH Tập đoàn Tam Hiệp Trường Giang Trung Quốc: “Bắt đầu từ 20 giờ ngày 28/6 sẽ xả nước trong đập Tam Hiệp trực tiếp với lưu lượng gần 31 nghìn mét khối mỗi giây, từ 8 giờ ngày 29/6, lưu lượng nước Tam Hiệp sẽ được xả ở mức gần 35 nghìn mét khối mỗi giây”.

Phía dưới văn kiện ghi rõ Ủy ban Thủy lợi Trường Giang thuộc Bộ Thủy lợi Trung Quốc công bố, thời gian là vào 4 giờ chiều ngày 28/6, dấu đỏ được đóng cũng là con dấu chuyên dụng phát điện tín “mật” của Ủy ban Thủy lợi Trường Giang thuộc Bộ Thủy lợi.

Ảnh chụp công văn mật, dẫn qua Epochtimes.

Người sử dụng mạng đăng tải tài liệu này nói rằng, sự điều chỉnh này không phải là vô duyên vô cớ! Chỉ có điều liệu 35 con đập khác có thể chống chọi được hay không?

Có người để lại lời bình rằng: “Quả thật không khác nhau nhiều, đêm qua tôi xem thử thấy rằng lưu lượng xả đúng thật là là 31.000, và hiện tại là gần 35.000. Mực nước ở Trùng Khánh đang dần dần dâng cao lên. Hiện giờ Tam Hiệp vì để bảo vệ Trùng Khánh khỏi trận lũ sắp tới, nên đã mở áp xả lũ…”.

Cũng có cư dân mạng nói: “Đây là một vụ thảm sát. Các thành phố ở hạ du rất có khả năng rơi vào một cuộc khủng hoảng lũ lụt nghiêm trọng hơn. Mọi người muốn trốn chạy e rằng cũng không phải chuyện dễ dàng”.

Có người lại bày tỏ: “ĐCSTQ trước giờ vốn không coi trọng mạng sống của người dân, chết bao nhiêu người thì với nó đó cũng chỉ là một con số. Để có thể giữ cho đập Tam Hiệp khỏi bị vỡ mà không tiếc hy sinh biết bao mạng sống của người dân thấp cổ bé họng”.

Học giả kinh tế “Tài Kinh Lãnh Nhãn” đăng video trên Twitter nói rằng, “Đập Tam Hiệp, đập Cát Châu xả lũ, mực nước sông Dương Tử tăng vọt, đổ thẳng xuống Nghi Xương gây ra thảm họa. Bước tiếp theo là đổ xuống Vũ Hán! Đợi đến lúc chìm trong nước rồi mới phản kháng phải chăng đã quá muộn màng? Người sống ở trung du và hạ du sông Dương Tử hãy mau mau thức tỉnh!”.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông ĐCSTQ, kể từ đầu tháng 6 đến nay, miền nam Trung Quốc liên tục xuất hiện mưa bão khiến nhiều tỉnh thành xuất hiện ngập úng. Theo thống kê chính thức của ĐCSTQ, mưa lũ đã ảnh hưởng đến cuộc sống của 12,16 triệu người tại 26 tỉnh thành bao gồm Quảng Tây, Quý Châu, Hồ Nam… trong đó 78 người đã thiệt mạng hoặc mất tích, 729.000 người phải khẩn cấp di dời.

Do lịch sử che giấu sự thật và thói quen nhẹ nhàng hóa thảm họa của ĐCSTQ, giới quan sát cho rằng thiệt hại thật sự chắc chắn còn nghiêm trọng hơn nhiều so với chính quyền công bố. Ngoài ra, nhiều đường sắt đã bị nước lũ phá hủy, các cửa hàng và nhà cửa đều bị ngập, thậm chí ngập đến cả tầng ba. Còn có những người bị lũ cuốn trôi cùng cả căn nhà. Dữ liệu thương vong thực tế có thể là một con số kinh hoàng.

Ngày 27/6, tỉnh Hồ Bắc đã phải hứng chịu thêm một đợt mưa lớn. Tính đến 13 giờ ngày 28/6, mưa lớn đã gây ngập lụt tại 24 quận thuộc 7 thành phố bao gồm Nghi Xương, Tương Dương, Kinh Môn, Hiếu Cảm,…khiến hơn 650 nghìn người gặp nạn. Trong đó, 3 huyện Đông Bảo, Trung Dương, Kinh Sơn thuộc thành phố Kinh Môn; Quảng Thủy, huyện Tùy, Tăng Đô thuộc thành phố Tùy Châu; huyện Hạc Phong thuộc châu tự trị dân tộc Thổ Gia Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc, huyện Tuyên Ân của Châu tự trị dân tộc Thổ Gia, Miêu Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc… có lượng mưa trên 200 mm; nơi có lưu lượng mưa lớn nhất là 339,5 mm ở trấn Kiều Thạch, huyện Đông Bảo, thành phố Kinh Môn.

Ngày 28/6, mực nước ở Thái Hồ dâng cao và cảnh báo lũ lụt đã được ban hành. Tất cả mực nước của 16 trạm trong khu vực mạng lưới sông xung quanh đều vượt quá mức cảnh báo.

Từ chiều ngày 27/6, thành phố Nghi Xương gặp phải mưa lớn khiến toàn thành phố bị ngập, cộng thêm đập Tam Hiệp và đập Cát Châu ở thượng nguồn của thành phố Nghi Xương xả lũ cứu đập, khiến toàn thành phố Nghi Xương ở hạ du chìm trong nước, khắp nơi đều là xe cộ bị nước cuốn trôi hay nổi lềnh bềnh trên nước, cảnh tượng vô cùng thê thảm.

Ngoài Nghi Xương, vùng hạ du Tam Hiệp gồm Nam Kinh và Thượng Hải cũng được mọi người quan tâm. Theo cảnh báo do Cục Khí tượng Trung Quốc đưa ra, Nam Kinh và Thượng Hải sẽ tiếp tục bị mưa lớn trong vài ngày tới. Ngoài ra, đập Tam Hiệp toàn lực xả lũ giải cứu con đập. Đỉnh lũ thượng nguồn dâng cao có thể gây lũ nặng ở Nam Kinh và Thượng Hải.

Một bài báo trên Weibo của Trung Quốc có tiêu đề “Nếu đập Tam Hiệp bị vỡ, hậu quả sẽ đáng sợ như thế nào?”. Bài báo đề cập rằng nếu đập Tam Hiệp bị vỡ, Vũ Hán, Nam Kinh và Thượng Hải đều sẽ không thoát nổi kiếp nạn. “Hồng thủy sẽ kinh hoàng hơn hàng chục lần so với trận lụt năm 1998, có thể phá hủy mọi thứ ở trung và hạ lưu sông Dương Tử. Ngọn hồng thủy sẽ đến Vũ Hán trong vòng 10 giờ và Nam Kinh trong vòng 1 ngày. Một trận hồng thủy cao mười mấy mét hoặc thậm chí cả hàng chục mét sẽ cuốn trôi hoặc đánh sập các tòa nhà, thật khó để tưởng tượng rằng người dân có thể trốn thoát được”.

RELATED ARTICLES

Tin mới