Saturday, September 21, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTừ Biển Đông đến COVID-19: Dân biểu Anh kêu gọi chính phủ...

Từ Biển Đông đến COVID-19: Dân biểu Anh kêu gọi chính phủ chống lại những sai phạm của TQ

Các nghị sĩ Anh Quốc kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson phải hành động để chống lại những sai phạm của chính quyền Trung Quốc, trong hàng loạt vấn đề, như Biển Đông, dịch viêm phổi COVID-19, và mới đây nhất là các báo cáo phơi bày tình trạng vi phạm nhân quyền ở quốc gia đông dân nhất thế giới.


Ông Borish Johnson trong một bức ảnh chụp ngày 7/9/2017, khi ông còn là Bộ trưởng Ngoại giao, trước khi trở thành Thủ tướng Anh

Hãng tin Yahoo News UK đã trích dẫn nhiều tuyên bố bất bình của các nghị sỹ, được đưa ra trong một cuộc họp ở Hạ viện Anh Quốc hôm thứ Hai (29/6), sau khi hãng tin AP công bố một báo cáo điều tra cho biết chính quyền Trung Quốc đang áp đặt các biện pháp hà khắc để cắt giảm tỷ lệ sinh của người Duy Ngô Nhĩ cũng như các dân tộc thiểu số theo đạo Hồi khác.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do Alistair Carmichael nói rằng các hành động của chính phủ Trung Quốc “gợi nhớ về nạn diệt chủng”.

Ông Carmichael cũng đề cập đến các báo cáo khác về tình trạng thu hoạch nội tạng cưỡng bức của chính quyền Trung Quốc, trong đó những thường dân vô tội bị giết để lấy nội tạng.

Yahoo News trích lời Nghị sỹ Carmichael nói: “Những vụ việc này nếu xảy ra riêng biệt thì đã rất khủng khiếp, nhưng tất nhiên chúng tôi biết chúng không phải là các sự cố đơn lẻ. Chúng là một phần trong cách đối xử [của chính quyền Trung Quốc] mà chúng ta đã thấy trong những năm gần đây. Nào là các trại tập trung, nào là các báo cáo về việc mổ cướp nội tạng”.

Các báo cáo điều tra trước đó cho biết nạn nhân chủ yếu của của hoạt động thu hoạch nội tạng là các học viên Pháp Luân Công, môn khí công theo nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn được tự do tập luyện ở Anh Quốc và nhiều quốc gia khác, nhưng bị đàn áp đẫm máu ở Trung Quốc từ năm 1999 đến nay.

Các nhà quan sát lo ngại nhóm dân tộc Duy Ngô Nhĩ có nguy cơ trở thành ngân hàng nội tạng sống tiếp theo ở Trung Quốc, sau khi có thông tin cho biết chính quyền nước này đã tống giam hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ vào các trại tập trung ở Tân Cương.

Trong cuộc họp tại Hạ viện Anh hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Nigel Adams tán đồng với Nghị sỹ Carmichael: “Ông ấy đã đúng khi đề cập đến việc mổ cướp nội tạng, tôi biết các thành viên [Nghị viện] quan ngại như thế nào về cáo buộc này. Chúng tôi nhìn nhận rất nghiêm túc về những cáo buộc này”.

Nghị sĩ đảng Bảo thủ Iain Duncan Smith, người đề xuất tổ chức cuộc họp, bình luận rằng những vấn đề này khiến Vương quốc Anh “không thể tiếp tục kinh doanh như bình thường” với Trung Quốc. Nghị sỹ Smith nói: “Thế giới muốn giao dịch với Trung Quốc nhưng không thể tiếp tục kinh doanh như bình thường trong khi các hoạt động trắng trợn này vẫn tiếp diễn”.

Nghị sỹ Smith nêu hàng loạt vi phạm của Bắc Kinh đồng thời đặt vấn đề rằng Anh Quốc cần phải thoát khỏi những ảnh hưởng từ Trung Quốc. Ông nói: “Với hồ sơ đáng sợ của chính phủ Trung Quốc về nhân quyền, cuộc tấn công của họ nhắm vào các quyền tự do ở Hồng Kông, hành vi bắt nạt của họ trong các cuộc tranh chấp biên giới từ Biển Đông đến Ấn Độ, việc họ vi phạm trắng trợn trật tự dựa trên luật pháp và thị trường tự do, việc họ tuyên bố chậm trễ về COVID-19,… giờ đây liệu chính phủ có bắt đầu đánh giá nội bộ về sự phụ thuộc của Anh Quốc đối với Trung Quốc nhằm cắt giảm đáng kể sự phụ thuộc này hay không?”

Bộ trưởng Ngoại giao Adams cho biết Vương quốc Anh sẽ tiếp tục bày tỏ quan ngại trực tiếp đối với Trung Quốc và “việc gì cần chúng ta can thiệp thì chúng ta sẽ can thiệp”.

Tòa án xét xử Trung Quốc (China Tribunal), một tòa án độc lập ở Luân Đôn, hồi tháng 6 năm ngoái đã đưa ra phán quyết khẳng định chính quyền Trung Quốc là một “chính quyền tội phạm” khi thực hiện thu hoạch nội tạng từ những người vô tội.

Chủ tọa của Tòa án là một nhân vật danh tiếng mà các hãng truyền thông đề cập một cách tôn kính là Ngài (Sir) Geoffrey Nice QC, luật sư cố vấn của Nữ hoàng Anh, và là người từng chủ trì vụ xét xử cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic tại Tòa án Hình sự Quốc tế.

Ngài Nice phát biểu khi công bố phán quyết hôm 17/6/2019: “Các bác sĩ đã giết hại những người vô tội chỉ vì họ sống theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn đối với trường hợp của những người tập Pháp Luân Công, những người luyện tập các bài tập và thiền định lành mạnh nhưng lại bị nhìn nhận là nguy hiểm đối với lợi ích và mục tiêu của chính quyền toàn trị ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

RELATED ARTICLES

Tin mới