Tuesday, October 22, 2024
Trang chủBiển nóngTQ Là mối nguy hiểm cho cả thế giới

TQ Là mối nguy hiểm cho cả thế giới

Trung Quốc trỗi dậy bằng lời kêu gọi của Đặng Tiểu Bình; “mèo trắng, mèo đen miễn là bắt được chuột”. Nhà nhà ở Trung Quốc tham gia sản xuất hàng hóa. Nếu như các nước sản xuất ra hàng hóa chất lượng cao, mẫu mà đẹp thì Trung Quốc dựa vào sản phẩm của thế giới để sản xuất hàng chất lượng thấp, bất chấp vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ. Từ đồ chơi trẻ em đến hàng may mặc , điện tử… vì chất lượng thấp nên Trung Quốc bán giá rất rẻ. nhiều tập đoàn trên thế giới lao đao vì hàng nhái giá rẻ của Trung Quốc.

Ảnh minh họa

Khi đã là nền kinh tế thứ hai thế giới, Trung Quốc đã dùng tiền đầu tư làm mồi nhử đối với các nước kém phát triển. Nhiều nước ở Châu Phi, Trung Á đang khó khăn về giao thông, về khai mỏ đã lập tức đón nhận những món đầu tư khổng lồ đến từ Trung Quốc. Nhưng hầu hết các công trình hiệu quả kinh tế không cao như mong muốn, trong khi phải gánh khoản nợ khổng lồ của Trung Quốc. Lúc này Trung Quốc mới gây sức ép phải trả nợ. Nhiều nước đã phải gán hải cảng, hầm mỏ cho Trung Quốc. Thế giới gọi đây là bẫy nợ từ Trung Quốc.

 Một số nước ở Châu Á đã sớm nhận ra mối nguy hiểm khi vay nợ hoặc để Trung Quốc đầu tư. Malaysia đã thẳng thừng từ chối việc Trung Quốc đầu tư vào đường sắt hàng tỉ đô la. Australia cũng đã mất nhiều mỏ quý cho Trung Quốc rồi mới ngăn chặn. Một số nước ở gần Trung Quốc đã cho họ thuê đất trồng trọt như Nga. Người Trung Quốc đã tràn vào vùng viễn đông của Nga để khai phá. Nhiều người Nga đã cảnh báo chính quyền nguy cơ có thể mất vùng Viễn Đông cho Trung Quốc.

Đối với Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Nhật …Sau nhiều năm bị Trung Quốc ru ngủ với thuyết “ẩn mình chờ thời” đã để cho Trung Quốc đưa người vào các cơ sở nghiên cứu, các tập đoàn để ăn cắp công nghệ. Mãi đến gần đây các nước này mới giật mình và đang tìm cách ngăn chặn kẻ ăn cắp khổng lồ Trung Quốc.

 Không chỉ lũng loạn thế giới về kinh tế, Trung Quốc còn tìm cách lũng loạn thế giới về quân sự. Khi có tiền, Trung Quốc liên tục đầu tư lớn vào quân sự, từ hạt nhân, tàu sân bay, tàu ngầm, tên lửa … Với tiềm lực quốc phòng hiện nay Trung Quốc đang thách thức các cường quốc như Mỹ, Nga, Nhật.

Nguy hiểm hơn, Trung Quốc tìm cách xây dựng các căn cứ quân sự trên phạm vi toàn cầu. Với các nước ở xa, Trung Quốc tìm cách thuê đất để xây dựng căn cứ hải quân, không quân. Với các nước ở gần như Đông Nam Á, Trung Quốc tìm cách đánh chiếm các đảo để làm  căn cứ, điển hình là việc chiếm các đảo của Việt Nam, Philippin.

Bất chấp luật pháp quốc tế, Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đến hơn 80% diện tích Biển Đông hòng làm chủ quyền hàng hải, hàng không quan trọng nhất thế giới.

Mối hiểm họa từ Trung Quốc đang lớn dần có thể nhấn chìm thế giới. Họ có thể giết cả thế giới bằng virut gây bệnh mà mở đầu bằng Covid – 19. Thế giới hơn bao giờ hết phải đoàn kết, cảnh giác ngăn chặn thảm họa từ Trung Quốc

RELATED ARTICLES

Tin mới