Tuesday, October 22, 2024
Trang chủQuân sựTiêm kích TQ bị tố xâm phạm ADIZ Đài Loan

Tiêm kích TQ bị tố xâm phạm ADIZ Đài Loan

Đài Loan cho biết chiến đấu cơ Trung Quốc đột ngột xuất hiện trong vùng nhận diện phòng không của hòn đảo khi họ tập trận bắn đạn thật.

Tiêm kích J-10 của quân đội Trung Quốc. Ảnh: AP.

Lực lượng vũ trang Đài Loan triển khai nhiều hệ thống pháo hạng nặng diễn tập bảo vệ bờ biển ở thao trường Fenggang, huyện Bình Đông, tây nam hòn đảo hôm 16/7, một nội dung trong cuộc tập trận Hán Quang đang diễn ra.

Một chiến đấu cơ Trung Quốc không rõ chủng loại tiếp cận Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan từ hướng tây nam, cách thao trường khoảng 333 km, chỉ 5 phút sau khi đợt tập trận bắt đầu. Chiến đấu cơ di chuyển vòng quanh khu vực ở độ cao từ 4.000-8.500 mét.

Lực lượng vũ trang Đài Loan phát thông báo khẩn cấp đến tiêm kích rằng nó đã đi vào ADIZ của hòn đảo, gây ảnh hưởng đến an toàn hàng không của Đài Loan và yêu cầu chiến đấu cơ lập tức rời đi. Máy bay Trung Quốc sau đó rời khỏi ADIZ của hòn đảo.

Binh sĩ Đài Loan theo dõi động thái của chiến đấu cơ nói rằng nó bay dọc khu vực phía tây hòn đảo và nhiều lần tiến vào ADIZ Đài Loan. Quân đội Mỹ cũng phát tín hiệu bằng cách triển khai máy bay không người lái MQ-4C Triton tuần tra vùng biển phía đông nam Đài Loan hôm 15/7.

Trung Quốc chưa bình luận về cáo buộc trên.

Đây là lần thứ 20 chiến đấu cơ Trung Quốc xâm nhập ADIZ của Đài Loan trong năm nay. Lực lượng vũ trang Đài Loan nhấn mạnh họ đang theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động của quân đội Trung Quốc.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả phải sử dụng vũ lực. Trung Quốc tăng cường tiêm kích và tàu chiến đi gần hoặc qua eo biển Đài Loan từ khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn, người từ chối công nhận hòn đảo là một phần của “Một Trung Quốc”, đắc cử nhiệm kỳ đầu năm 2016.

RELATED ARTICLES

Tin mới