Saturday, September 21, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ bắt nhà báo Úc

TQ bắt nhà báo Úc

Ngoại trưởng Úc hôm 31/8 cho biết, Trung Quốc đã bắt Cheng Lei, một công dân Úc làm việc cho kênh CGTN.

Nhà báo Cheng Lei, người dẫn chương trình của kênh CGTN

Ngoại trưởng Úc Marise Payne ra tuyên bố cho biết, nhà báo Cheng Lei, người làm việc cho kênh quốc tế CGTN của đài truyền hình trung ương Trung Quốc ở Bắc Kinh, đã bị giữ trong hai tuần. Chính phủ Úc đã nhận được thông báo chính thức từ chính quyền Trung Quốc về việc giam giữ cô Cheng vào ngày 14/8.

Đài ABC đưa tin cô Cheng đang bị giữ theo hình thức “giám sát tại một địa điểm được chỉ định”. Hình thức này cho phép các nhà điều tra Trung Quốc giam giữ và thẩm vấn một nghi phạm chưa bị bắt chính thức tối đa 6 tháng.

Gia đình nhà báo Cheng ở Úc hy vọng có “một kết luận thỏa đáng và kịp thời” và đang trao đổi với Bộ Ngoại giao và Bộ Thương mại Úc.

Ngoại trưởng Payne cho biết, các quan chức Úc đã nói chuyện với cô Cheng tại cơ sở giam giữ thông qua kết nối video vào ngày 27/8. Bà nói thêm rằng các quan chức lãnh sự sẽ tiếp tục hỗ trợ nữ nhà báo cùng gia đình.

Đài ABC đưa tin, bạn bè của nhà báo Cheng đã trở nên lo lắng sau khi không thấy cô trả lời tin nhắn trong những tuần gần đây.

Trang web của CGTN từng mô tả cô Cheng là người dẫn chương trình của bản tin Kinh doanh Toàn cầu. Tuy nhiên, thông tin trên đã bị xoá sau khi xuất hiện tin tức về vụ giam giữ nhà báo Cheng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bình luận về vụ việc này.

Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra leo thang kể từ khi chính phủ Úc kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của dịch Covid-19. Sau đó, Trung Quốc đã đưa ra các chính sách để hạn chế nhập khẩu hàng hó a của Úc, đồng thời khuyến cáo sinh viên và khách du lịch Trung Quốc không nên tới Úc. Đầu năm nay, Úc đã cảnh báo công dân của họ có thể bị giam giữ tùy tiện nếu đến Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới