Sunday, October 6, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSố phận của Vương Kỳ Sơn, chiến hữu của ông Tập

Số phận của Vương Kỳ Sơn, chiến hữu của ông Tập

Sau khi cựu Thứ trưởng Tổ tuần tra Ủy ban Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Đổng Hồng, thân tín của ông Vương Kỳ Sơn, hiện đang nhậm chức Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa bị điều tra, đài phát thanh quốc tế Pháp (RFI) cho rằng ông Vương Kỳ Sơn có thể đang gặp rắc rối lớn, nhiều khả năng ông Vương đã bị cho ra rìa, theo Epoch Times.

Ông Vương Kỳ Sơn

Tờ “Le Monde” của Pháp ngày 9/10 đưa tin, rằng ông Vương Kỳ Sơn với ông Tập Cận Bình là bạn tốt của nhau trong suốt hơn nửa thế kỷ, nhưng hai người thân cận với ông Vương Kỳ Sơn mới đây lại bị chính ông Tập Cận Bình thanh trừng.

Đổng Hồng, cựu Thứ trưởng Tổ tuần tra Ủy ban Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ, được mệnh danh là “đại quản gia” đã đi theo ông Vương Kỳ Sơn hàng mấy chục năm, ngày 2/10 đã ngã ngựa và bị điều tra. Nhậm Chí Cường, trùm địa ốc Trung Quốc, với thân phận “thế hệ đỏ thứ hai”, đồng thời là người bạn thân thiết của ông Vương Kỳ Sơn, ngày 22/9 đã bị kết án 18 năm tù. Bố đẻ ông Nhậm Chí Cường từng giữ chức Thứ trưởng Bộ Thương mại ĐCSTQ.

Theo bài báo, Đổng Hồng ngã ngựa trong thời gian nghỉ lễ ngày Quốc khánh ĐCSTQ 1/10. Sau kỳ nghỉ lễ ngày 1/10 qua đi, tin đồn ông Vương Kỳ Sơn bị “thất sủng” cũng bắt đầu được lan truyền rầm rộ.

Bài báo cho biết, gia tộc ông Nhậm Chí Cường cùng gia tộc ông Vương Kỳ Sơn đã có mối quan hệ tốt đẹp với nhau hàng mấy chục năm, vậy nên, ông Nhậm Chí Cường phải chịu mức phạt nặng như vậy không chỉ được coi là lời cảnh cáo đối với tất cả các “thế hệ đỏ thứ hai”, điều này cũng cho thấy rằng ông Vương Kỳ Sơn không có năng lực hoặc không nguyện ý đứng ra nói giúp cho người bạn thân. Còn ông Đổng Hồng thì lại là “trợ thủ đắc lực” của ông Vương Kỳ Sơn từ năm 1998 đến nay.

Bài viết chỉ ra, chúng ta nên biết rằng ở Trung Quốc, nói chung, một khi muốn đánh đổ người lãnh đạo nào, thông thường đều bắt đầu từ việc hạ bệ những người xung quanh ông ta.

Có học giả nhận định: “Việc ông Đổng Hồng bị bắt cho thấy đây là dấu hiệu bất lợi với ông Vương Kỳ Sơn, bởi trong hầu hết các trường hợp, một khi thư ký, thân tín hoặc bạn bè của giới chức lãnh đạo bị điều tra, đều là tín hiệu cho thấy người lãnh đạo có liên quan sắp rớt đài”.

Nhà bình luận thời sự chính trị Đàm Tiếu Phi (Tan Xiaofei) cũng đăng một bài viết chỉ ra rằng, Đổng Hồng đã đi theo ông Vương Kỳ Sơn từ Quảng Đông đến Văn phòng Cải cách Hệ thống Quốc vụ viện, rồi đến Hải Nam, sau đó đến thành phố Bắc Kinh, rồi đến Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương ĐCSTQ, trước sau gần 20 năm. 

Người ta thường nói, đánh chó phải nhìn mặt chủ. Tập Cận Bình bắt giữ Đổng Hồng, không phải không rõ điểm này. Ngoài ra, Đổng Hồng từng nhậm chức Thứ trưởng Tổ tuần tra của Ủy ban Kỷ luật Trung ương, hơn nữa đã nghỉ hưu nhiều năm. Lúc này, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương không màng chuyện xấu trong nhà lật lại món nợ cũ, có vẻ như đang “coi chó đánh chủ”, tính nhắm thẳng đã quá rõ ràng.

Ông Đàm Tiếu Phi nói rằng màn đấu đá  tranh giành quyền lực của ĐCSTQ đều là lấy các vấn đề kinh tế như một cái cớ, cách thức là bắt đầu từ thân tín, thư ký và tài xế… Điều tra những người này cũng tương đương với điều tra bản thân quan chức cấp cao, nếu quan chức cấp cao không thể bảo vệ những người này, thế thì ông ta căn bản cũng không bảo vệ nổi chính mình.

Nhưng ông tin rằng Tập Cận Bình không mấy khả năng hạ thủ với ông Vương Kỳ Sơn. Bởi ông Vương Kỳ Sơn không tạo thành uy hiếp đối với Tập Cận Bình, hơn nữa trong nhiệm kỳ vừa qua của ông Tập Cận Bình, có thể nói đã làm hết sức mình để củng cố quyền lực của ông Tập Cận Bình, trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” do ông Tập khởi xướng để củng cố quyền lực, ông Vương Kỳ Sơn có thể nói là đã tận hết sức mình, nếu ông Vương bị hạ bệ, tác động tiêu cực sẽ rất nghiêm trọng.

“Nếu ông Vương Kỳ Sơn bị hạ bệ, một mặt cũng bằng như Tập Cận Bình đã thừa nhận chiến dịch ‘đả hổ diệt ruồi’ là một sai lầm, chẳng khác chi tự vả vào mặt mình, mặt khác, đám thân tín của ông Tập chắc chắn không khỏi hoang mang, chừa lại đường lui cho mình. Đối với Tập Cận Bình mà nói thì chẳng khác chi tự chặt tay mình”, ông Đàm nói.

Ông Đàm Tiếu Phi nhận định rằng, Đổng Hồng ngã ngựa có thể là kết quả của cuộc phản công điên cuồng của phe cánh ông Giang Trạch Dân khiến ông Tập phải đưa ra thỏa hiệp. Ông Vương Kỳ Sơn đã bị cho ra rìa.

Truyền thông Hồng Kông trước đó cũng dẫn lời người hiểu rõ nội tình chính trị ĐCSTQ nói rằng, ông Vương Kỳ Sơn cùng ông Mạnh Kiến Trụ – cựu bí thư Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương ĐCSTQ, đã trở thành mục tiêu chính của các cuộc “phản đòn” trước Phiên họp toàn thể lần thứ Năm của ĐCSTQ ở Trung Nam Hải.

RELATED ARTICLES

Tin mới