Sunday, September 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ "phớt lờ" Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

TQ “phớt lờ” Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Bất chấp nhiều nỗ lực, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến nay vẫn chưa thể hội đàm với các tướng lĩnh cấp cao của Trung Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Reuters dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ ngày 21/5 cho biết, bất chấp căng thẳng, giới chức quân sự Mỹ từ lâu vẫn luôn tìm cách thiết lập các kênh liên lạc với phía Trung Quốc nhằm giảm thiểu nguy cơ đối đầu.

“Mối quan hệ quân sự (giữa Mỹ và Trung Quốc) rất căng thẳng… Nhưng chắc chắn là chúng tôi muốn một cuộc đối thoại. Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng chúng tôi có một cuộc đối thoại ở cấp thích hợp”, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên cho hay.

Một quan chức khác cho biết, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về việc liệu Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin có nên đối thoại với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Hứa Kỳ Lượng hay Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Lẽ ra, ông Austin có cơ hội gặp gỡ ông Ngụy ở Singapore vào cuối tháng này nhân Diễn đàn Shangri-La, tuy nhiên sự kiện đã bị hủy vì Covid-19.

Cuối năm ngoái, giới chức quốc phòng cấp cao Mỹ – Trung đã hội đàm về thông tin liên lạc trong giai đoạn khủng hoảng. Hai bên không đàm phán quân sự cấp cao kể từ khi ông Biden nhậm chức vào đầu năm nay, nhưng các nhà ngoại giao cấp cao hai bên đã gặp nhau tại Alaska hồi tháng 3. Cuộc hội đàm diễn ra khá căng thẳng khi giới chức hai bên chỉ trích lẫn nhau.

RELATED ARTICLES

Tin mới