Sunday, October 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVũ khí vaccine của TQ với Ukraine

Vũ khí vaccine của TQ với Ukraine

Trung Quốc đe dọa chặn vaccine COVID-19 đến Ukraine sau khi Kiev ủng hộ cuộc điều tra của LHQ liên quan đến vấn đề Tân Cương, hãng thông tấn AP đưa tin.

Ukraine là một trong hơn 40 quốc gia khác bỏ phiếu thuận trong việc thúc giục Trung Quốc cho phép các quan sát viên độc lập đến Tân Cương ngay lập tức để điều tra cáo buộc ngược đãi người Duy Ngô Nhĩ.

Tuy nhiên, Ukraine đã rút tên khỏi danh sách vào thứ Năm tuần trước sau khi Trung Quốc đe dọa sẽ chặn lô hàng gồm ít nhất 500.000 liều vaccine tới Ukraine.

Ukraine đã đồng ý mua 1,9 triệu liều vaccine CoronaVac từ Công ty Công nghệ sinh học Sinovac của Trung Quốc. Theo Bộ trưởng Y tế Maxim Stepanov, tính đến đầu tháng 5, Ukraine đã nhận được 1,2 triệu liều.

Trong quá khứ, chính phủ Trung Quốc đã từng gây áp lực buộc các nước khác ủng hộ các tuyên bố của Trung Quốc hoặc tránh ủng hộ các tuyên bố chỉ trích, chất vấn hoặc tìm kiếm sự giám sát về nhân quyền đối với Trung Quốc.

Một nhà ngoại giao giấu tên đã trích dẫn “các báo cáo về áp lực đáng kể ở Kyiv,” nói thêm, “đêm qua phái đoàn Ukraine đã nói với chúng tôi rằng họ cần rút lui.”

Cả Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh và một phát ngôn viên cơ quan đại diện ngoại giao Trung Quốc tại Geneva đã không trả lời email yêu cầu bình luận. Các nhà chức trách Ukraine cũng không trả lời các yêu cầu bình luận.

Đại sứ Canada Leslie Norton cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng “các báo cáo đáng tin cậy chỉ ra rằng hơn một triệu người đã bị giam giữ tùy tiện ở Tân Cương.” Ông Norton cũng chỉ ra các báo cáo về hành vi tra tấn hoặc đối xử tàn bạo.

Cũng hôm thứ Ba, một nhà ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích những thiếu sót trong hồ sơ nhân quyền của chính Canada, đặc biệt là chỉ ra những hành vi ngược đãi người bản địa.

RELATED ARTICLES

Tin mới