Tuesday, April 30, 2024
Trang chủQuân sựVIỆT NAM có máy bay tiêm kích đời mới nhất của Nga

VIỆT NAM có máy bay tiêm kích đời mới nhất của Nga

Tập đoàn Rostec đã làm được điều kỳ diệu với chiếc tiêm kích ra mắt ở MAKS 2021, khiến giới chuyên gia và công chúng xôn xao. Đã thấy thấp thoáng cờ đỏ sao vàng của Việt Nam.

MAKS 2021: Cả thế giới xôn xao vì tiêm kích mới của Nga

Lần đầu tiên trong lịch sử Tập đoàn Rostec Nga đã làm được một điều kỳ diệu đến thế, đó là họ đã thành công “khêu gợi” để giới chuyên gia quân sự quốc tế và công chúng trên toàn cầu tò mò, bán tán xôn xao về chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ mới sẽ chính thức ra mắt tại Triển lãm Hàng không quốc tế MAKS 2021 từ ngày 20/07/2021 tới đây.

Đầu tiên, Tập đoàn Rostec tuyên bố sẽ giới thiệu một dòng máy bay hoàn toàn mới tại MAKS 2021 khiến cộng đồng mạng bắt đầu tò mò, không hiểu đó là máy bay dân sự hay quân sự.

Tiếp đó, Rostec lại “nhá hàng” bằng một đoạn video cực ngắn nhưng hé lộ chắc chắn máy bay mới là chiến đấu cơ có vẻ giống như tiêm kích tàng hình thế hệ 5.

Đến lúc này thì truyền thông thế giới bắt đầu thực sự sôi sục, tốn không biết bao nhiêu giấy mực để đoàn xem đó là tiêm kích nào, Sukhoi hay MiG?

Chiến thuật “úp úp, mở mở” này của Rostec đã thành công vang dội khi hút mọi sự quan tâm vào sản phẩm đỉnh cao sẽ ra mắt tại MAKS 2021. Đáng chú ý, trong đoạn video này, Rostec có đề cập đến những khách hàng tiềm năng như Việt Nam, Ấn Độ,… lại càng khiến công chúng ở các quốc gia này tò mò hơn.

Dường như không để thế giới chờ đợi quá lâu, Rostec đã tiếp tục “vô tình nhưng cố ý” để lộ những hình ảnh khá gần về chiếc tiêm kích mới này nhưng nó vẫn bị giấu kín trong lớp bạt màu đen.

Hình hài của nó đã rõ, cho phép các chuyên gia có nhận định ban đầu: Đây là tiêm kích tàng hình thế hệ 5, có một động cơ được trang bị hệ thống điều khiển lực đẩy véc tơ, có cửa hút khí lớn ở dưới thân, không có cánh đuôi ngang. Lúc này thì cộng đồng quốc tế thực sự dậy sóng, các giả thuyết liên tục được đưa ra bàn tán xôn xao.

Cuối cùng, vào tối qua (theo giờ Việt Nam), toàn bộ hình hài của chiếc tiêm kích mới này đã chính thức lộ diện, vẫn theo cách “vô tình mà hữu ý”. Không còn nghi ngờ gì nữa, nó là chiếc tiêm kích đa năng hạng trung thế hệ mới có khả năng mang phóng được các loại vũ khí không đối không, không đối đất, đối hải có điều khiển chính xác.

Ngay lúc này, thêm một “tí” thông tin và hình ảnh của nó được Tập đoàn Rostec hé lộ, tiếp tục bơm máu để “nuôi” sự tò mò truyền thông thế giới. Thực vậy, công chúng đang phát sốt lên vì chiếc tiêm kích mới này.

Quả thực, Rostec đã có một chiến dịch truyền thông hết sức thành công với sự chuẩn bị bài bản, các bước “nhá hàng” rất khéo và điệu nghệ khiến báo giới quốc tế, cư dân mạng và giới chuyên gia quân sự xôn xao, trầm trồ, tấm tắc.

Tiêm kích thế hệ 5 Nga: Đã thấy thấp thoáng cờ đỏ sao vàng của Việt Nam

Không có gì ngạc nhiên khi trong clip quảng cáo về chiếc tiêm kích mới của Tập đoàn Rostec chúng ta thấy thấp thoáng “cờ đỏ sao vàng” của Việt Nam.

Cụ thể hơn, khi giới thiệu về máy bay này, Rostec đã nhắc đến Hà Nội và phi công mặc đồ bay có cờ đỏ sao vàng của Việt Nam.

Cũng rất dễ hiểu tại sao Việt Nam lại được Nga ưu ái nhắc tên trong danh sách các khách hàng tiềm năng của dòng máy bay tiêm kích thế hệ 5 hoàn toàn mới này.

Bởi lẽ:

Thứ nhất, nhu cầu mua sắm máy bay tiêm kích thế hệ mới, đặc biệt là chiến đấu cơ tàng hình của Không quân Việt Nam là có thật nhằm không chỉ thay thế cho các loại máy bay cũ như Su-22, Su-27 đang dần đi tới cuối vòng đời mà còn nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu, bắt kịp với trình độ của các quốc gia trên thế giới và khu vực.

Thứ hai, nếu như Su-57 là tiêm kích hạng nặng, rất đắt đỏ thì dường như máy bay mới mà Nga đang nghiên cứu phát triển là loại đa năng hạng trung có chi phí mua sắm, bảo trì bảo dưỡng và sửa chữa rẻ hơn rất nhiều, hoàn toàn phù hợp với tiềm lực kinh tế còn hạn chế như Việt Nam.

Thứ ba, loại tiêm kích mới này có lẽ được phát triển để phục vụ xuất khẩu là chính và đã nhắm tới các khách hàng cụ thể, trong đó có Việt Nam.

Một khi phát triển thành công, nếu Không quân Việt Nam có nhu cầu, chắc chắn Nga sẽ không ngại ngần gì khi nhanh chóng “gật đầu” đồng ý với đề nghị của một trong những khách hàng truyền thống lâu năm, vốn từng làm rạng danh vũ khí Liên Xô (sau này là Nga), chấn động địa cầu.

Việt Nam mua vũ khí có chọn lọc, sử dụng hiệu quả, thậm chí vượt cả tính năng thiết kế của vũ khí Liên Xô (Nga) sẽ là màn quảng bá không thể tuyệt vời hơn. Do vậy, rất hy vọng một ngày đẹp trời nào đó truyền thông quốc tế hoan hỉ loan tin Việt Nam đã chính thức ký hợp đồng đặt mua tiêm kích đa năng hạng trung thế hệ mới của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới