Tuesday, April 30, 2024
Trang chủQuân sựTình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Putin nói sẵn sàng cử phái đoàn...

Tình hình Nga-Ukraine: Tổng thống Putin nói sẵn sàng cử phái đoàn đàm phán

Tổng thống Nga khẳng định sẵn sàng cử phái đoàn quan chức cấp cao tới thủ đô Minsk (Belarus) để đối thoại với Chính quyền Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tuyên bố trên được người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov công bố cách đây ít phút, theo Sputnik.

“Đáp lại lời đề nghị của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, chúng tôi sẵn sàng cử các đại diện của Bộ Ngoại giao Nga và văn phòng Tổng thống để đối thoại”, ông Peskov nói.

Trong một video được công bố chiều tối 25/2, lãnh đạo Ukraine kêu gọi Tổng thống Nga ngồi lại đàm phán, chấm dứt thương vong dân thường.

Đồng thời, Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết thêm, Ukraine muốn hoà bình và sẵn sàng đối thoại với Nga kể cả về tình trạng trung lập liên quan tới liên minh quân sự Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Nếu Moscow nói muốn đối thoại, bao gồm cả tình trạng trung lập, chúng tôi không ngại. Chúng tôi có thể nói về vấn đề đó”, ông Podolyak cho biết.

“Sẵn sàng đối thoại là một phần trong đường lối theo đuổi hoà bình bền bỉ của chúng tôi”, cũng theo ông Podolyak.

Ukraine chưa tham gia vào NATO và không thuộc Liên minh châu Âu dù Kiev đều muốn tham gia cả hai. Việc Ukraine quyết tâm, tìm mọi cách tham gia vào NATO là một phần trong những nguyên nhân khiến Nga đánh giá là đe doạ tới an ninh nước này và cực lực phản đối.

Tổng thống Putin nói sẵn sàng đối thoại cấp cao với Ukraine

Ngày 25/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, trong cuộc điện đàm cùng ngày giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Putin khẳng định Nga sẵn sàng tổ chức đối thoại cấp cao với Ukraine.

Ngoài ra, ông Putin nhắc lại quan điểm cho rằng Mỹ và NATO đã lờ đi những quan ngại an ninh cốt lõi của Nga và tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng hoạt động quân sự tại Đông Âu, đe dọa an ninh của Nga.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa kêu gọi giải quyết cuộc xung đột qua đối thoại và đề nghị các bên từ bỏ cách tiếp cận từ thời Chiến tranh Lạnh, cũng như tôn trọng quan ngại an ninh của tất cả quốc gia liên quan.

Đồng thời, ông Tập đề xuất hình thành cơ chế an ninh châu Âu cân bằng, hiệu quả và bền vững thông qua đối thoại.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới