Friday, October 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ bổ nhiệm chuyên gia phá án ma túy làm lãnh đạo...

TQ bổ nhiệm chuyên gia phá án ma túy làm lãnh đạo cơ quan chống khủng bố

Hôm qua (20/12), Trung Quốc đã tuyên bố bổ nhiệm Liu Yuejin, cán bộ chủ chốt trong chiến dịch chống buôn lậu ma túy làm ủy viên thứ nhất của tổ chức chống khủng bố.

Liu Yuejin (Ảnh: China Daily)

Được biết vị quan chức 56 tuổi từng giữ chức vụ trợ lý bộ trưởng an ninh này sẽ chịu trách nhiệm điều phối các hoạt động chống khủng bố trong nước. Tuy nhiên, phía Bộ An ninh hiện từ chối cung cấp thêm chi tiết về việc bổ nhiệm ông Liu.

Trong khi đó, Mei Jianming – giám đốc trung tâm nghiên cứu chống khủng bố của đại học Công an Nhân dân Trung Quốc tỏ ra hoan nghênh quyết định này của chính phủ.

“Sau khi ông Liu được bổ nhiệm, chúng ta cần nhanh chóng thiết lập một nền tảng chia sẻ tình báo quốc gia, nhằm hỗ trợ các nhà chức trách thu thập và phân tích các thông tin tình báo liên quan đến khủng bố, từ đó chỉ đạo hiệu quả các lực lượng như  công an, cảnh sát vũ trang và quân đội chặn đứng các âm mưu khủng bố và tiêu diệt các nhóm tội phạm” – Mei phân tích.

Quyết định bổ nhiệm ông Liu được đưa ra sau hàng loạt những vụ tấn công khủng bố xảy ra trong những năm gần đây tại Đại Lục cướp đi nhiều mạng sống của người dân. Trong đó phải kể đến vụ tấn công khủng bố tháng 3 năm ngoái của một nhóm vũ trang đã giết chết 29 người và làm bị thương 143 người khác tại Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam.

Tháng 5 năm ngoái, Bộ An ninh đã tiến hành một chiến dịch nhằm vào các vụ bạo động lớn. Theo các nhà chức trách, một số nghi can khủng bố tại khu vực tự trị ở Tân Cương đã bị ngăn chặn ra khỏi đất nước để tham gia đào tạo khủng bố ở Trung Đông hay gia nhập Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Sau vụ thảm sát tại Paris, Trung Quốc đã “tăng cường tuần tra và các biện pháp phòng chống trên toàn quốc nhằm ngăn chặn những vụ việc tương tự xảy ra trong nước” – Bộ An ninh cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới