Wednesday, October 2, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiVì sao Mỹ đánh thuế gỗ vấn ép VIỆT NAM 200%

Vì sao Mỹ đánh thuế gỗ vấn ép VIỆT NAM 200%

Bộ Thương Mại Mỹ vừa đưa ra kết luận sơ bộ rằng một số sản phẩm gỗ ván ép (plywood) của Việt Nam có nhập nguyên liệu chính từ Trung Quốc với mục đích né thuế chống bán phá giá và do đó các sản phẩm này sẽ phải chịu mức thuế chống bán phá giá có thể lên đến 200% như Mỹ đang áp dụng với Trung Quốc, theo RFA.

Từ kết luận sơ bộ trên, DOC đề nghị Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP) tiếp tục dừng thanh khoản và yêu cầu nhà nhập khẩu nộp tiền đặt cọc bằng mức thuế chống lẩn tránh tạm tính đối với các lô hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào Hoa Kỳ kể từ ngày 17/6/2020 đối với các trường hợp là đối tượng bị áp dụng biện pháp.

Mức đặt cọc tiền mặt áp dụng với các sản phẩm gỗ dán nhập khẩu vào Mỹ chịu thuế chống bán phá giá sẽ là 183.36% và đối với các sản phẩm chịu thuế chống trợ cấp là 22.98% trừ khi công ty cho thấy mình được áp dụng mức khác.

DOC cho phép các nhà xuất khẩu Việt Nam và các nhà nhập khẩu Hoa Kỳ tham gia cơ chế tự chứng nhận hàng hóa được loại trừ khỏi biện pháp trốn tránh. Cơ chế tự chứng nhận này sẽ không áp dụng đối với 36 công ty của Việt Nam đã không hợp tác đầy đủ với bộ trong quá trình điều tra vụ việc trên.

DOC cũng dự kiến tiến hành thẩm tra để xác minh thông tin trước khi ban hành kết luận cuối cùng. Theo PLO, thông báo mới nhất, DOC gia hạn thời gian ban hành kết luận cuối cùng trong vụ việc này đến ngày 17/10/2022.

Cục Phòng vệ thương mại thuộc Bộ Công Thương Việt Nam chưa phản hồi yêu cầu bình luận của VOA về vấn đề này.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, doanh thu xuất khẩu gỗ dán của Việt Nam vào thị trường Mỹ đã tăng từ 112,3 triệu đô la vào năm 2018 lên 22,.4 triệu đô la vào năm 2019 và 248, 5 triệu đô la vào năm 2020 là năm Mỹ khởi sự điều tra. Doanh thu xuất khẩu gỗ dán của Việt Nam vào Mỹ năm ngoái là 356,7 triệu đô la, tăng hơn 57% so với năm trước đó.

T.P

RELATED ARTICLES

Tin mới