Sunday, October 13, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiỐng nhòm nhòm... “đường lưỡi bò”?

Ống nhòm nhòm… “đường lưỡi bò”?

“Ống nhòm nhòm… “đường lưỡi bò” – một cách nói nhằm thể hiện rằng: để thực hiện âm mưu độc chiếm Biển Đông, kẻ chủ mưu không từ một thủ đoạn nào. Cách nói này còn để nhắc mọi người cần phải cảnh giác.

Hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò” trong series Pine Gap, bị phát hiện ở Philippines tháng 11/2021.

Những ngày qua, trước thềm Tết Trung Thu, người dân sinh sống tại Khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam) bất ngờ phát hiện đồ chơi trung thu của trẻ em có dán hình “đường lưỡi bò” bán công khai tại cửa hàng tiện ích Vina Mart, ngay sảnh chung cư HH3B, Khu đô thị Linh Đàm. Cụ thể, đồ chơi là 7 ống nhòm in “hình lưỡi bò” của Trung Quốc; chủ cơ sở bán số hàng này đã không xuất trình được nguồn gốc, xuất xứ.

Cho dù số hàng hóa bất hợp pháp trên đã bị lực lượng quản lý sở tại lập biên bản thu giữ, xử lý theo quy định, nhiều người vẫn rất lo ngại. Lo ngại vì Vina Mart đâu chỉ 1, mà là cả chuỗi siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Điều đó nghĩa là, những đồ chơi có hình “lưỡi bò” tội lỗi kia có trong siêu thị Khu đô thị Linh Đàm, thì cũng có thể có trong nhiều siêu thị cùng hệ thống khác. Nó cũng đồng nghĩa với việc thu giữ mớ hàng trên, nhưng ai dám chắc, đã không có những cái gọi là “đồ chơi” tương tự đã được bán ra, đang được các em bé hồn nhiên cầm trên tay một cách vô tư, háo hức và tò mò… Và đương nhiên, thế cũng là đủ để kẻ sản xuất ra thứ “đồ chơi” trên đạt được mục tiêu.

Câu chuyện xử lý ống nhòm … “nhòm” “đường lưỡi bò” hạ hồi sẽ phân giải ở Việt Nam. Tuy nhiên, sự cố này một lần nữa nhắc lại trách nhiệm công dân và tinh thần cảnh giác của những quốc gia đã và đang là nạn nhân của Trung Quốc trên Biển Đông.

Còn tinh thần cảnh giác? Nhiều bài học cho thấy, cảnh giác không bao giờ thừa. Tham vọng độc chiếm Biển Đông khiến Trung Quốc luôn khai thác, lợi dụng mọi cơ hội, mọi thứ để lồng ghép, quảng báo, đưa mọi người và dư luận vào “trạng thái bình thường mới” – “quen” với yêu sách “đường lưỡi bò” phi lý và ngang ngược của họ.

“Đường lưỡi bò” từng bị phát giác in trên vỏ cặp tài liệu trong hội nghị quốc tế về…Biển Đông (!).

“Đường lưỡi bò” từng bị phát giác in trên hộ chiếu theo hàng triệu khách du lịch Trung Quốc ồ ạt đổ vào các quốc gia, trong đó có Việt Nam, Ấn Độ, Philippines…, bị các nước này chặn, không chấp nhận. Sự việc nghiêm trọng tới mức ông Jonathan London Giáo sư Đại học Thành thị Hong Kong phải giận dữ cảnh báo: “Hộ chiếu có “đường lưỡi bò” là một trong những hệ quả xấu đến từ quyết định quảng bá lập trường sai trái của Bắc Kinh về các tranh chấp biển và bản đồ này đã được Tòa trọng tài (PCA) chứng minh là vô giá trị và không có căn cứ lịch sử vào ngày 12/7/2016”.

“Đường lưỡi bò” từng bị phát giác ém trong các phim “Điệp vụ biển Đỏ”, phim bộ phim hoạt hình “Everest Người tuyết bé nhỏ” do Hãng DreamWorks (Mỹ) và Pearl Studio (Trung Quốc) hợp tác sản xuất, chiếu trong một số rạp phim Việt Nam, Philippines…

Chưa lâu, vào cuối năm 2021, từ phát hiện của khán giả, Chính phủ Philippines, dù “rất thân” với Trung Quốc, cũng đã quyết liệt yêu cầu nền tảng xem phim trực tuyến Netflix gỡ 2 tập phim trong bộ phim 6 tập mang tên “Pine Gap” do có hình ảnh bản đồ “đường lưỡi bò”.

“Đường lưỡi bò” từng bị phát hiện trên hai trang thương mại điện tử Sendo và Lazada tại Việt Nam vào tháng 10/2019, trong đó, theo số liệu từ Sendo, có một gian hàng đã bán hàng trăm sản phẩm quả địa cầu in hình “đường lưỡi bò”. Sự cố khiến nhiều người Việt Nam phẫn nộ và quan ngại: đây không phải gian hàng duy nhất trên Sendo bán sản phẩm này.

Đành là chủ mưu, cũng là kẻ thủ ác, quá “đa mưu xảo trí”. Nhưng bên cạnh đó, còn là thói tham lam đến mất cảnh giác của một số người như chủ cửa hàng Vina Mart sảnh chung cư HH3B, Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Việt Nam nêu trên.

Không thế, cái “lưỡi bò” tham lam sao có thể “bò” được vào đống đồ chơi Trung Thu nêu trên ở Hà Nội, Việt Nam. Và không loại trừ, nếu mất cảnh giác, dịp Trung thu năm nay, nó còn đang la liếm, len lỏi ở nhiều cửa hàng đồ chơi các nước khác trong khu vực ASEAN nữa kia.

T.V

RELATED ARTICLES

Tin mới