Tuesday, October 22, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTội đồ lịch sử nhất định phải bị trừng phạt!

Tội đồ lịch sử nhất định phải bị trừng phạt!

Tổng thống Nga Vladimir Putin hết đường chối cãi về cuộc xâm lược Ukraine. Ông không thể thanh minh nổi khi cuộc chiến đã sa lầy hơn bảy tháng và ngày càng lún sâu vào thất bại. Điện Kremlin không thể nào giải thích nổi với nhân dân Nga khi Ủy ban Nobel vừa trao Giải thưởng danh giá này cho một nhà hoạt động hòa bình.

Ông là Ales Beliatski.Tổ chức bảo vệ nhân quyền và cá nhân ông Ales Beliatsk đã không khoan nhượng khi tố cáo chính quyền của V. Putin đàn áp xã hội dân sự.

Cụ thể, hôm 7/10, Ủy ban Nobel chính thức thông báo: Giải Nobel Hòa bình năm nay được trao cho tổ chức phi chính phủ Memorial của Nga, Trung Tâm Ukraina bảo vệ các quyền dân sự và cho nhà đối lập Belarus Ales Beliatski. Giải thưởng đề cao tinh thần “chung sống trong hòa bình” trong bối cảnh chiến tranh xảy ra tại Ukraina, do Nga châm ngòi.

Nhà đối lập Belarus, ông Ales Beliatski, 60 tuổi, là một nhà đấu tranh vì nhân quyền, một nhà bất đồng chính kiến với chế độ của tổng thống Alexandre Loukachenko. Hiện ông bị cầm tù. Ủy ban Nobel kêu gọi trả tự do ngay tức khắc cho ông.

Bà Berit Reiss Andserson, Chủ tịch Ủy Ban Nobel nói rõ mục đích: Giải thưởng nhằm vinh danh các tổ chức, cá nhân hoạt động hàng đầu “bảo vệ nhân quyền, dân chủ và một sự chung sống hòa bình giữa ba quốc gia lân cận là Belarus, Nga và Ukraina”.

Memorial là một Tổ chức phi chính phủ của Nga, thành lập năm 1989. Trong hơn 30 năm hoạt động cho đến khi bị giải thể vào cuối 2021, Memorial đã kiên trì điều tra về tội ác của Staline và của quân đội Nga trong hai cuộc chiến Tchetchenia trong những thập niên 1990 và những năm 2000. Tổ chức bảo vệ nhân quyền này không khoan nhượng khi tố cáo chính quyền của tổng thống Vladimir Putin đàn áp xã hội dân sự.

Trước khi Matxcơva quyết định xâm lược Ukraina, cơ quan tư pháp Nga đã phán quyết giải thể tổ chức này với lý do làm “tay sai cho nước ngoài”.

Ủy ban Nobel năm nay cũng đã vinh danh Hiệp hội Center for Civil Liberties, do bà Olexandra Matviichuk làm chủ tịch, hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ các quyền tự do cho xã hội dân sự. Bà cho biết, rất hân hạnh và vui sướng khi tổ chức này được xướng tên trên bảng vàng của Ủy ban Nobel vào thời điểm mà Ukraina đang bị nước Nga “xâm chiếm”.

Nhân dịp này, Chủ tịch hiệp hội, bà Olexandra Matviichuk kêu gọi thành lập tòa án quốc tế xét xử tội ác của V. Putin. Theo bà, tổng thống Nga, với sự đồng lõa của tổng thống Belarus, đã đẩy hàng trăm nghìn thường dân vào một cuộc chiến tàn bạo và vô nghĩa.

Gần 90 năm qua đã có bốn người được trao Giải Nobel danh giá vì Hòa bình. Đó là nhà đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi (1991); nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Lưu Hiểu Ba (2010); nhà báo người Đức, có lập trường chống Quốc Xã, ông Carl von Ossietzky (năm 1935), ông đã chết trong tù năm 1938. Và Beliatski là nhân vật thứ tư nhận Nobel Hòa Bình.

Ủy ban Nobel Hòa Bình đã một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo, rằng tội đồ lịch sử thì nhất định phải bị trừng phạt. Ông V Putin không thể nói với nhân dân một cách lừa dối thế này: Quân đội Nga không muốn đánh vào những người anh em Ukraina, những người đã góp sức giành tự do cho Liên Xô. Nga chiến đấu là để chống Mỹ, chống NATO và tay sai (!).

Đúng như báo chí phương Tây nhận xét: Cuộc xung đột giữa Nga và các nước dân chủ là “món quà trời cho” đối với Trung Quốc, một quốc gia từ lâu nuôi tham vọng thống trị thế giới. Còn phương Tây kể từ ngày 24/2 đến nay, không còn có thể sống vô tư lự.

Chiến tranh lẽ ra chỉ là hình ảnh đau thương trong quá khứ, nhưng tiếc thay nó đang là nơi đọ sức của vũ khí hiện đại, là đầu rơi máu chảy ở Ukraina và tương lai ở các nước châu Âu. Hậu quả lâu dài là về kinh tế. Giá thực phẩm, năng lượng sẽ tăng lên, tình hình căng thẳng hiện nay vô cùng bất lợi cho kinh tế toàn cầu.

Ở Nga, các phương tiện truyền thông rất hạn chế đưa tin chiến tranh với Ukraina. Nhưng hành động của Putin vô cớ tấn công một quốc gia có chủ quyền, giẫm đạp lên các nguyên tắc làm nên hòa bình cho thế kỷ XXI nhất định sẽ phải trả giá đắt!

H.Đ

RELATED ARTICLES

Tin mới