Tuesday, April 30, 2024
Trang chủBiển nóngTrung Quốc - Campuchia lần đầu tập trận chung

Trung Quốc – Campuchia lần đầu tập trận chung

Thứ hai, 22/2, Trung Quốc sẽ tổ chức diễn tập hải quân chung với Campuchia. Đây là cuộc diễn tập lần đầu tiên giữa lực lượng trên biển của hai nước, trong bối cảnh Bắc Kinh đẩy mạnh sự hiện diện trong khu vực, đưa tên lửa phòng không tới Hoàng Sa, sau khi bồi đắp 7 đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Theo Reuters, ba tàu chiến Trung Quốc cùng 737 thủy thủ sẽ cập cảng tỉnh Preah Sihanouk vào 22/2 tới, hầu như chỉ một ngày sau khi 3 tàu của Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản kết thúc viếng thăm trao đổi văn hóa với Hải quân Campuchia.

Phó đô đốc Vann Bunneang, Phó Tư lệnh hải quân Campuchia, nói với Reuters: “Đây sẽ là cuộc hợp tác lớn và là cuộc diễn tập cứu hộ chung. Đây là cách chuẩn bị sẵn sàng xử lý khi có tàu chìm và xảy ra thiên tai”.

Hiện nay, Trung Quốc viện trợ trực thăng, tên lửa cá nhân vác vai, quân xa cho quân đội Campuchia. Trung Quốc còn giúp huấn luyện các sinh viên sĩ quan Campuchia. Viện trợ của Trung Quốc cho Campuchia hiện nay lớn hơn nhiều so với viện trợ của Mỹ. Hồi năm 2010, Mỹ đã hủy việc bàn giao 200 xe quân sự cho Campuchia sau khi Phnompenh trục xuất một nhóm người xin tị nạn Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc vào năm 2009. Ngay sau đó, Trung Quốc đã ký với Campuchia các hợp đồng trị giá khoảng 850 triệu USD.

Trong năm 2015, Trung Quốc đã tăng mạnh hỗ trợ cho Campuchia, từ 100 triệu USD hồi năm 2014 lên 140 triệu USD.

Cùng lúc gia tăng hoạt động ở biển Hoa Đông và Biển Đông, Trung Quốc tăng cường quan hệ quân sự và kinh tế với Campuchia. Qua đó Bắc Kinh được Phnompenh hậu thuẫn trong khuôn khổ ASEAN. Tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN hôm 16/2 ở California đã không nhắc một lời nào đến Biển Đông và hoạt động của Trung Quốc. Sự kiện này được cho là vì sự phản đối của Campuchia.

Theo quan điểm của Phnom Penh, các nước tranh chấp chủ quyền nên thảo luận song phương với Bắc Kinh để giải quyết vấn đề. Ý kiến giải quyết bằng đàm phán song phương cũng chính là điều Trung Quốc thường xuyên đưa ra để phản đối can dự của ASEAN và của cộng đồng quốc tế. Trong khi đó Mỹ và những quốc gia đang tranh chấp chủ quyền Biển Đông với Trung Quốc luôn muốn vấn đề được giải quyết theo đúng luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới