Saturday, October 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ, Nhật Bản hạn chế xuất khẩu chip cho TQ

Mỹ, Nhật Bản hạn chế xuất khẩu chip cho TQ

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản dự kiến thăm Mỹ trong tuần này để thảo luận về các biện pháp hạn chế xuất khẩu liên quan đến chip cho Trung Quốc.

Báo Sankei ngày 3/1 đưa tin, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Yasutoshi Nishimura có kế hoạch thăm Mỹ từ ngày 5-10/1 để thảo luận về các biện pháp hạn chế xuất khẩu liên quan đến chip sang Trung Quốc.

Ông Nishimura dự kiến gặp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo và Đại diện Thương mại Mỹ Kinda Tai trong chuyến thăm lần này, đồng thời thảo luận về việc nghiên cứu và phát triển các loại chip tiên tiến.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã triển khai các biện pháp cạnh tranh với Trung Quốc về công nghệ sản xuất chip, bao gồm việc kêu gọi các nước hạn chế xuất khẩu công nghệ chip cho Bắc Kinh. Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt của Mỹ khiến doanh nghiệp Trung Quốc gặp khó khăn trong việc nhập khẩu linh kiện bán dẫn.

Tháng 12/2022, một số nguồn tin cho biết Bộ Thương mại Mỹ đưa 36 doanh nghiệp của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại. Trong số các doanh nghiệp này được cho là có nhà sản xuất chip Yangtze Memory Technologies (YMTC) của Trung Quốc.

Các nhà cung cấp ở Mỹ cần phải xin giấy phép đặc biệt từ Bộ Thương mại Mỹ mới có thể bán sản phẩm, kể cả sản phẩm công nghệ thấp, cho bất cứ doanh nghiệp nào bị liệt kê vào danh sách đen trên.

Hành động này đánh dấu một bước leo thang khác trong cuộc chiến công nghệ Mỹ – Trung Quốc. Washington đang tìm cách gây khó khăn hơn cho Trung Quốc trong việc phát triển các công nghệ có ứng dụng quân sự như trí tuệ nhân tạo, mô hình hóa vũ khí hạt nhân và phát triển vũ khí siêu vượt âm.

RELATED ARTICLES

Tin mới