Saturday, September 28, 2024
Trang chủBiển nóngIndonesia điều tàu chiến, sử dụng UAV theo dõi tàu hải cảnh...

Indonesia điều tàu chiến, sử dụng UAV theo dõi tàu hải cảnh TQ

Hải quân Indonesia thông báo triển khai lực lượng giám sát tàu hải cảnh Trung Quốc, cho biết nó đang hiện diện trong vùng đặc quyền kinh tế nước này.

“Một tàu chiến, máy bay tuần thám biển và phi cơ không người lái (UAV) đã được triển khai để theo dõi hoạt động của tàu hải cảnh Trung Quốc. Con tàu chưa thực hiện hoạt động nghi vấn, nhưng chúng tôi cần giám sát vì nó đã hiện diện trong vùng đặc quyền kinh tế Indonesia được một thời gian”, tư lệnh hải quân Indonesia Laksamana Muhammad Ali cho biết hôm nay.
Tàu chiến Indonesia chạm mặt tàu hải cảnh Trung Quốc (màu trắng) ở phía bắc quần đảo

Quan chức Indonesia không tiết lộ chiến hạm được triển khai, cũng như số hiệu tàu hải cảnh. Dữ liệu theo dõi hàng hải cho thấy tàu hải cảnh số hiệu 5901 của Trung Quốc đã liên tục di chuyển trong vùng biển phía bắc quần đảo Natuna của Indonesia từ hôm 30/12/2022.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Jakarta chưa bình luận về thông tin.

Không giống nhiều quốc gia khác trong khu vực, tuyên bố chủ quyền của Indonesia ở Biển Đông không trực tiếp xung đột với Trung Quốc. Tuy nhiên, “đường 9 đoạn” Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông nhằm đòi yêu sách chủ quyền phi lý với phần lớn diện tích khu vực nằm chồng lấn với EEZ của Indonesia quanh quần đảo Natuna.
Các tàu cá được tàu công vụ Trung Quốc hộ tống từng nhiều lần hoạt động trong khu vực gần quần đảo Natuna, khiến giới chức Indonesia lo ngại và dư luận nước này bức xúc.
5901 là một trong hai tàu thuộc lớp Giang Nam của hải cảnh Trung Quốc, có lượng giãn nước 12.000 tấn và dài 165 m. Tàu tuần tra này lớn gấp rưỡi tuần dương hạm lớp Ticonderoga của hải quân Mỹ và gần gấp đôi tàu tuần duyên lớp Shikishima lớn nhất của Nhật Bản với lượng giãn nước 6.500 tấn.

Tàu 5901 có thể đạt tốc độ tối đa hơn 45 km/h, được trang bị sàn đáp trực thăng ở phía đuôi, có thể chứa trực thăng hạng trung và máy bay không người lái (UAV). Hải cảnh Trung Quốc tuyên bố họ chuyên “thực thi pháp luật và an ninh hàng hải”, nhưng các tàu hải cảnh cỡ lớn của Bắc Kinh lại được trang bị hỏa lực mạnh với pháo tự động cỡ nòng 76 mm và hệ thống phòng thủ tầm gần.

RELATED ARTICLES

Tin mới