Tuesday, April 30, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTại sao TQ sẵn sàng làm việc với Hoa Kỳ để trừng...

Tại sao TQ sẵn sàng làm việc với Hoa Kỳ để trừng phạt Bắc Triều Tiên

Bắc Triều Tiên đã đang quấy rối các nước láng giềng của mình trong một thời gian khá dài. Đối với các cường quốc, sự quấy rối này giống như vấn đề của bệnh nấm ngoài da. Nhưng bởi vì Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và các công cụ tấn công tầm xa, cộng với tính cách lập dị của nhà lãnh đạo của mình, họ đã trở thành một vấn đề chính ở Đông Á và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong những năm 1980, CIA đã liệt kê sáu khu vực trên toàn cầu có các xung đột [bao gồm]: Bán đảo Triều Tiên, Biển Đông ( South China Sea), Ấn Độ và Pakistan, Trung Đông và Israel, và Nam Tư. Ba trong sáu khu vực này, có mối quan hệ tương đối trực tiếp với Trung Quốc, và Bắc Triều Tiên là một khu vực chính.

Những lập trường khác nhau về Bắc Triều Tiên

Từ một quan điểm về địa chính trị, lập trường của Trung Quốc về Bắc Triều Tiên có thể được nêu như sau, theo thứ tự quan trọng giảm dần:

1. Duy trì sự chia cắt cai trị hiện nay của bán đảo Triều Tiên, làm cho Triều Tiên trở thành một vùng đệm giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

2. Phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

3. Duy trì mối quan hệ thù địch giữa Bắc Triều Tiên với Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ.

4. Duy trì sự phụ thuộc về chính trị và kinh tế của Bắc Triều Tiên vào Trung Quốc, vì vậy Trung Quốc có thể có một ảnh hưởng đáng kể đối với chính sách đối nội và đối ngoại của Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ cũng có lập trường của mình:

1. Bắc Triều Tiên không thể có vũ khí hạt nhân hoặc công nghệ tên lửa tầm xa.

2. Duy trì liên minh quân sự Mỹ-Nhật Bản-Hàn Quốc (do đó mối đe dọa quân sự của Bắc Triều Tiên không thể hoàn toàn được loại bỏ).

3. Tránh tham gia vào cuộc xung đột quân sự với Trung Quốc và Nga nếu chiến tranh Triều Tiên lần thứ hai nổ ra.

Nếu chúng ta xem xét tỉ mỉ các lập trường trên, chúng ta có thể hiểu được mối quan hệ phức tạp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đối với vấn đề Bắc Triều Tiên trong thập kỷ qua.

Cả hai bên đều không muốn nhìn thấy Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân, nhưng Trung Quốc không muốn gây quá nhiều áp lực lên Bắc Triều Tiên, có thể gây ra sự sụp đổ của chính phủ hiện nay. Do đó, Trung Quốc đã chỉ giảm viện trợ cho Bắc Triều Tiên, hơn là phản đối hoàn toàn vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, và sử dụng vấn đề này để mặc cả với cộng đồng quốc tế.

Rõ ràng, theo thông tin tình báo của Trung Quốc, vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên vẫn chưa được hoàn thiện.

Lập trường chung được nâng cao

Tuy nhiên, do các diễn biến phát triển gần đây, quan điểm chung của hai bên đã bất ngờ được củng cố.

Trước tiên, cả hai bên đều không muốn nhìn thấy sự thống nhất của Triều Tiên.

Đối với Hoa Kỳ, nếu Bắc Triều Tiên biến mất, sẽ có một Triều Tiên thống nhất, mà nó có thể làm suy yếu liên minh quân sự Mỹ – Hàn Quốc. Đối với Trung Quốc, sự biến mất của vùng đệm có thể dẫn đến cuộc đối đầu trực tiếp với Hoa Kỳ.

Thứ hai, cả hai bên không muốn Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân và các công cụ tấn công tầm xa. Đối với Hoa Kỳ, vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa trực tiếp đến Hoa Kỳ, và dẫn đến vấn đề về phổ biến vũ khí hạt nhân.

Lấy ví dụ, vũ khí hạt nhân của Pakistan là [sử dụng] công nghệ của Bắc Triều Tiên. Việc có nhiều nước hơn có vũ khí hạt nhân, sẽ mang lại nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn hơn đối với thế giới. Đặc biệt là nếu tình hình chính trị của đất nước có vũ khí hạt nhân là không ổn định, rủi ro sẽ lớn hơn nhiều.

Đối với Trung Quốc, vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên gây ra một mối đe dọa lớn hơn nhiều. Bom nguyên tử của Bắc Triều Tiên khó mà vươn tới Hoa Kỳ, nhưng nó sẽ dễ dàng đánh bom Trung Quốc.

Vị trí của quả bom nguyên tử của Bắc Triều Tiên chỉ cách có 100 km đến Trung Quốc, chỉ từ 200 đến 500 km đến các thành phố lớn ở vùng đông bắc Trung Quốc, và gần 1.000 km đến Bắc Kinh.

Chính quyền Trung Quốc thực sự lo lắng về tính cách lập dị của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un. Kể từ khi Kim Jong-un lên nắm quyền, nhà lãnh đạo tuổi 30 này đã sát hại một số trợ lý của mình, thay thế phần lớn các tướng lĩnh quân đội, và thông qua các chính sách ngoại giao hiếu chiến.

Các công việc nội bộ của Bắc Triều Tiên đang trở nên tồi tệ hơn, và người dân đang gặp nhiều khó khăn. Khả năng biến động chính trị trong nước ngày càng gia tăng.

Sẽ là may mắn khi có một người kế vị để kiểm soát tình hình. Nhưng nếu nước này bị chia tách ra, thì sau đó vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên sẽ là một mối đe dọa rất lớn đối với Trung Quốc.

Rõ ràng, các cuộc thử nghiệm hạt nhân thường xuyên và nhà lãnh đạo không ổn định của Bắc Triều Tiên, đã khiến cho yếu tố được liệt kê thứ hai trở nên quan trọng hẳn, thậm chí đứng trước yếu tố đầu tiên.

Do đó, mọi người không ngạc nhiên khi thấy rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ đã đạt được nhận thức chung trong tuần trước, để gây áp lực lên Bắc Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trung Quốc có thể thao túng cuộc chiến cho người kế vị

Vũ khí hạt nhân và vũ khí tầm xa có một tác động tăng lên gấp bội đối với vấn đề Bắc Triều Tiên vốn đã không ổn định, buộc các nước láng giềng phải bình tĩnh lại và tìm ra một giải pháp.

Từ quan điểm quân sự, kinh tế và chính trị, nó sẽ không phải là một nhiệm vụ khó khăn đối với liên minh Mỹ – Hàn Quốc để giải quyết vấn đề. Nếu Bắc Triều Tiên bắt đầu một cuộc chiến tranh, liên minh Mỹ-Hàn Quốc có thể phá hủy các cơ sở vũ khí hạt nhân và bệ phóng của Bắc Triều Tiên thông qua hoạt động tình báo tinh vi, và sau đó triển khai các hoạt động quân sự truyền thống để giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Tuy nhiên, kết quả sẽ là sự thống nhất của Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, hoàn thành giấc mơ suốt đời của tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc là Lý Thừa Vãn (Li Syngman Rhee). Đây là khả năng đầu tiên.

Khả năng thứ hai là Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ giải quyết vấn đề cùng với nhau. Thông qua hợp tác tình báo của cả hai nước, họ có thể xóa sạch các loại vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, và sau đó sử dụng các phe phái khác nhau trong các lực lượng quân sự của Bắc Triều Tiên, và đưa con trai cả của Kim Jong-il, là Kim Jong-nam lên kế vị.

Nếu chúng ta đề cập đến Trung Quốc và các nguyên tắc của Hoa Kỳ về vấn đề Bắc Triều Tiên, chúng ta có thể thấy rằng khả năng thứ hai là nhiều khả năng xảy ra. Rõ ràng, điều này sẽ giải quyết được mối đe dọa vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên và duy trì sự chia cắt bán đảo Triều Tiên, mà nó sẽ có lợi cho cả Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Trong thực tế, Trung Quốc và quân đội Mỹ đã có các cuộc thảo luận, và đã đạt được nhận thức chung về vấn đề này. Các tin đồn từ Washington cho rằng nếu Bắc Triều Tiên trở nên hỗn loạn, quân đội Trung Quốc sẽ kiểm soát vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên, và Hoa Kỳ sẽ cung cấp hỗ trợ tình báo.

Kim Jong-nam đang thực sự nằm dưới sự kiểm soát của các cơ quan tình báo Trung Quốc. Trong vài năm qua, các cơ quan tình báo Trung Quốc đã công bố tất cả các loại tin tức về ông ta, nhưng trong thực tế, ông ta đã đang sống ở Trung Quốc đại lục.

Đối với Kim Jong-un, mối đe dọa thực sự đến từ bên trong, đặc biệt là từ anh trai của mình là Kim Jong-nam.

Câu chuyện thuộc loại này, đã được diễn lập đi lập lại nhiều lần ở Trung Quốc, trong khoảng 2.000 đến 3.000 năm qua. Tước vị của người thừa kế bị lấy đi mất, người thừa kế sau đó đã trốn thoát đến một nơi khác, và cuối cùng ông ta quay trở lại cung điện hoàng đế.

Trong thế kỷ XXI, chúng ta có thể có cơ hội được xem những kịch tính chính trị cổ xưa một lần nữa.

RELATED ARTICLES

Tin mới