Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilipine: Tăng cường tiềm lực quốc phòng để “bảo vệ biển đảo”

Philipine: Tăng cường tiềm lực quốc phòng để “bảo vệ biển đảo”

Philippines vừa thông báo bổ sung thêm nhiều tỷ peso cho ngân sách quốc phòng với mục tiêu tăng cường khả năng của các lực lượng vũ trang Philippines bảo vệ lãnh thổ, kể cả trước những tranh chấp trên Biển Đông (Philippines gọi là Biển Tây Philippines).

Hãng tin Reuters ngày 7/9 đưa tin, Philippines sẽ chi 4,95 tỷ peso (118 triệu USD) để mua trực thăng, tàu chiến và thiết lập các trạm radar giám sát bờ biển nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các dự án kinh tế của nước này trên Biển Đông.

“Khoản ngân sách này sẽ chi cho những yêu cầu cần thiết mà các lực lượng vũ trang Philippines dùng để thực hiện hoạt động bảo vệ chủ quyền lãnh thổ gồm cả việc thiết lập vòng bảo vệ an ninh mỏ khí Malampaya và dự án năng lượng cách bờ biển Tây – Nam Philippines 80 km”, Bộ trưởng Ngân khố Philippines Florencio Abad cho biết.

 

Tàu chiến BRP Gregorio del Pilar mà Philipines tiếp nhận từ Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ. Ảnh: Internet.

Theo đó, lực lượng không quân sẽ xây dựng một sân bay trực thăng nhỏ trên đảo Palawan còn hải quân sẽ thiết lập 4 trạm radar cảnh giới bờ biển. Mỹ, một đồng minh thân cận của Philippines, đã cam kết cung cấp thiết bị trinh sát và truyền thông an toàn cho 4 trạm quan sát bờ biển nói trên. Ngoài ra, kế hoạch mua một tàu tuần tra, 6 trực thăng tìm kiến cứu nạn và tuần tra mới (3 cho hải quân và 3 cho không quân) cũng đã đượcTổng thống Benigno Aquino thông qua trong gói chi bổ sung này.

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 30/8 đến 3/9, tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cam kết với Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, hai bên sẽ giải quyết bất đồng một cách hòa bình. Tuy nhiên, quan chức quân sự hàng đầu Philippines sau đó tuyên bố Manila sẽ vẫn tăng cường sức mạnh quân sự để đối phó “với mưu toan xâm lấn từ nước ngoài”. Việc chi bổ sung 118 triệu USD để mua thêm tàu tuần tra, máy bay trực thăng, thiết lập các trạm rađa giám sát là những bước hiện thực hóa tuyên bố này.

Được biết, Philippines đã chi khoảng 10 triệu USD để mua nâng cấp một tàu khu trục nhỏ lớp Hamilton mà nước này mua lại của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ giữa tháng 8 vừa qua. Với tên gọi mới BRP Gregorio del Pilar, đây là chiếc tàu chiến lớn nhất và hiện đại nhất của hải quân Philippines hiện nay.

Theo hãng tin AFP, dù khoản tiền chi bổ sung cho quốc phòng được Manila thông báo hôm qua “không thấm vào đâu so” với chi phí ngân sách quốc phòng khổng lồ của Trung Quốc, nhưng nó cho thấy chính phủ Philippines đang có nhiều cố gắng trong quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.

Quang Minh

RELATED ARTICLES

Tin mới