Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnVề chiếc “ Hàng không mẫu hạm” chế biến cá của Trung...

Về chiếc “ Hàng không mẫu hạm” chế biến cá của Trung Quốc

BienDong.Net: Trung Quốc vừa đóng thành công một tàu chế biến cá khổng lồ trọng tải 32 ngàn tấn và tuyên bố sẽ cho ra hoạt động tại biển Đông.

Theo báo chí Đài Loan và Hồng Kông, tàu cá này, có tên gọi Hải Nam Bảo Sa 001, được đóng với kinh phí 1,5 tỉ nhân dân tệ. Đây là tàu cá to nhất Trung Quốc và cũng là tàu cá thứ 4 trên thế giới có chuỗi dây chuyền khép kín từ đánh bắt – chế biến – bảo quản, nó được giới truyền thông Trung Quốc mệnh danh là “hàng không mẫu hạm” chế biến cá.

 

Hải Nam Bảo Sa 001 có 4 xưởng, 14 tổ sản xuất với hơn 600 nhân công phục vụ, công suất chế biến mỗi ngày 2100 tấn hải sản, 550 tấn cá đông lạnh, 70 tấn bột cá, 40 tấn cua. Nó có thể hoạt động liên tục 9 tháng trên biển mà không cần tiếp nhiên liệu và thực phẩm.

Ngoài chiếc “hàng không mẫu hạm đánh cá” này, còn có 1 chiếc tàu cá đông lạnh tải trọng 20 ngàn tấn số hiệu Hải Nam Bảo Sa 021 và 2 chiếc tàu vận chuyển đông lạnh Hải Nam Bảo Sa 011 và Hải Nam Bảo Sa 012 đều đã cập cảng Hải Khẩu trên đảo Hải Nam.

Báo chí Trung Quốc cho rằng hiện tại hầu hết các tàu cá Trung Quốc đều là tàu loại nhỏ, thiết bị lạc hậu nên không thích hợp với việc đánh bắt ở vùng biển xa, sản lượng đạt khoảng 2,09 đến 3,7 triệu tấn/năm.

Hiện nay riêng tỉnh Hải Nam có 26,4 ngàn chiếc tàu cá đánh bắt xa bờ với số ngư dân lên tới 245 ngàn người.

Việc Trung Quốc tăng cường lực lượng khai thác cá chắc chắn sẽ khíên cho các vùng biển xung quanh Trung Quốc thêm căng thẳng.

Chỉ tính riêng trong vài tháng gần đây, các tàu cá Trung Quốc đã liên tục gây ra các vụ đụng độ với tàu địa phương tại các vùng biển gần Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, thậm chí tại cả vùng biển xa gần quần đảo Palau, nơi một ngư dân Trung Quốc vừa bị cảnh sát biển nước này bắn chết hôm 3/4 vì bị buộc tội xâm phạm lãnh hải.

Hoa Biển ( theo GDVN và RFI )

RELATED ARTICLES

Tin mới