Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTàu cá Trung Quốc liên tục xâm nhập vùng biển miền Trung

Tàu cá Trung Quốc liên tục xâm nhập vùng biển miền Trung

BienDong.Net: Với lực lượng hơn 316.000 chiếc tàu đánh cá biển theo thống kê đến năm 2010, đội tàu cá Trung Quốc đang khai thác tận diệt nguồn cá và liên tục xâm phạm ngư trường của các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Báo quốc nội Đất Việt cho biết thời gian gần đây, ngư dân Việt Nam đã ghi nhận hàng trăm trường hợp tàu thuyền có công suất lớn của Trung Quốc xâm nhập vùng biển các tỉnh miền Trung với cường độ ngày càng nhiều, khiến ngư trường đánh bắt của ngư dân Việt Nam ngày càng thu hẹp.

alt

Tàu cá Trung Quốc ( ảnh Tân Hoa Xã )

Anh Bưu, một ngư dân tại xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho hay: “Cứ ra biển cách đất liền mấy chục hải lý là gặp nhan nhản tàu cá Trung Quốc. Hãi hùng nhất là cách tàu Trung Quốc hành nghề giã cào: Cứ hai tàu một cặp đánh bắt. Tàu cá Trung Quốc không đi đơn lẻ mà hàng chục tàu dàn hàng ngang trên mặt biển, cào tất tần tật từ cá, tôm, cua cùng các loài hải sản. Ngay đến cả lưới của ngư dân Lý Sơn và các địa phương khác đến vùng biển này giăng ra bắt cá cũng bị tàu cá Trung Quốc… cào hết.

Nhiều ngư dân khác cũng bức xúc: Nhiều khi lưới thả ra, nhưng thấy tàu Trung Quốc đến, ngư dân mình lại lật đật cuốn lên, vì nếu không giàn lưới sẽ nát thành… tương. Ngư dân ta rất ấm ức nhưng không làm gì được vì tàu Trung Quốc thuộc loại tàu to, lại đi từng đoàn từ 30-50 chiếc.

Theo ngư dân Lý Sơn và xã Bình Châu, từ mấy năm nay, việc tàu cá Trung Quốc xâm nhập đánh bắt ở gần vùng biển đảo Lý Sơn đã xảy ra thường xuyên. Nhất là những ngày tối trời, hàng chục tàu cá Trung Quốc thường lợi dụng vào đánh bắt cá. Theo một sĩ quan biên phòng ở Lý Sơn, ngay cả mùa biển động gió cấp 6 và 7, tàu Trung Quốc cũng đậu tại chỗ rồi thả canô cho ngư dân xuống vớt các loài cá cam nhỏ bị trôi dạt để về nuôi.

Theo báo cáo từ các cơ quan chức năng miền Trung, không chỉ ở vùng biển Quảng Ngãi, mà ngư trường từ tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam… cũng bị tàu cá Trung Quốc xâm nhập nhiều lần. Hồi đầu tháng 2.2012, biên phòng thành phố Đà Nẵng phát hiện 30 tàu cá Trung Quốc ở cách bờ biển Đà Nẵng và Thừa Thiên – Huế chỉ khoảng 45 hải lý. Khi gặp lực lượng chức năng Việt Nam, các tàu cá này kết lại thành bè lớn, bảo vệ lẫn nhau hoặc tản ra, chặt lưới, thả vật cản tàu của ngành chức năng truy đuổi. Thậm chí phía Trung Quốc còn cho tàu cá đâm vào, hoặc ép giữa hai tàu khi cán bộ lực lượng chức năng VN tiếp cận và lên tàu kiểm tra, xử lý.

Ông Phan Huy Hoàng, phó giám đốc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn kiêm chủ tịch hội nghề cá Quảng Ngãi cho biết, việc tàu cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển Quảng Ngãi đánh bắt cá đã diễn ra từ mấy năm qua và cường độ ngày càng nhiều. Tuy nhiên, không dễ bắt được tàu cá Trung Quốc, bởi trên các tàu này luôn có rađa theo dõi. Vì vậy khi lực lượng hải quân, cảnh sát biển ở cách vài hải lý là tàu Trung Quốc phát hiện, bỏ chạy ra vùng biển Hoàng Sa (nơi có lực lượng quân sự Trung Quốc chiếm đóng) và vùng biển quốc tế để tránh. Sau đó, chúng lại quay vào tiếp tục đánh bắt.

Cũng theo ông Hoàng, bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã phối hợp với ngành chức năng các tỉnh khác tổ chức tuần tra truy bắt, xua đuổi tàu cá Trung Quốc vi phạm. Tuy nhiên, một phần cũng do lực lượng chức năng của VN còn mỏng, do đó không giăng được hết ra khắp vùng biển miền Trung để ngăn chặn tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép.

“Theo tôi, ngành chức năng cần phải có biện pháp tăng cường sự hiện diện trên biển để vừa đuổi tàu cá Trung Quốc xâm nhập, vừa bảo vệ ngư trường cho ngư dân ta”, ông Hoàng nói.

Báo Thanh Niên dẫn nguồn từ ông Lê Văn Trúc, phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, gần đây tàu cá Trung Quốc với số lượng đông đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của VN, lấn át ngư trường (có thời điểm gần 200 lượt tàu/ngày); một số tàu Trung Quốc gây áp lực không cho ngư dân ta đánh bắt. Trước tình hình này, UBND tỉnh Phú Yên đề nghị cấp cho bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh tàu vỏ sắt công suất 3.000CV để bảo vệ biển và cứu hộ, cứu nạn trên biển. Đồng thời kiến nghị nhà nước hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu vỏ sắt có công suất lớn để thành lập những tập đoàn đánh bắt cá hiện đại.

Nhân dân Nhật báo, cơ quan chính thức của cộng sản Trung Quốc từng thừa nhận: “Lối đánh bắt bất chấp dùng cả thuốc nổ và muối độc xyanua của nhiều ngư dân Trung Quốc góp phần làm diệt chủng một số loài cá và làm cho nguồn thủy sản ven bờ cạn kiệt, khiến cho nhiều địa phương ồ ạt đẩy tàu cá ra vùng tranh chấp hoặc thậm chí xâm phạm vùng biển nước khác.

Trong giai đoạn 2006-2011, chỉ riêng lực lượng tuần duyên Hàn Quốc đã bắt giữ 2.600 tàu cá và 800 ngư dân Trung Quốc. Khi bị chặn bắt, ngư dân Trung Quốc thường hung hãn chống trả bằng dao, dùi cui hay thậm chí đâm tàu vào đối phương. Đơn cử là các vụ đâm tàu vào tàu tuần duyên Nhật trên biển Hoa Đông hồi năm 2010, vụ đụng độ làm thiệt mạng một cảnh sát biển Hàn Quốc cuối năm ngoái hay va chạm với cảnh sát biển Palau trong đó một ngư dânTrung Quốc bị bắn chết hồi đầu tháng 4. 2012, và mới đây nhất là vụ tàu cá Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Nga dẫn đến việc phía Nga phải nổ súng bắt chiếc tàu này.Các nguồn tin cho biết khi lực lượng chức năng Nga nhảy lên tàu cá kiểm tra thì bị những ngư dân Trung Quốc kháng cự, trong quá trình xảy ra va chạm, 1 ngư dân Trung Quốc đã bị rơi xuống biển, sau đó không tìm thấy xác.

Hoa Biển ( tổng hợp )

RELATED ARTICLES

Tin mới